Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1179
Title: มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมสัญญาทางธุรกิจ
Authors: ปิยะ พิมพ์ซา
Keywords: สัญญาธุรกิจ
กฎหมาย
Issue Date: 25-June-2551
Abstract: กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในด้านสัญญา เป็นกฎหมายที่บัญญัติให้การรับรองสิทธิของผู้บริโภคไว้อย่างชัดเจนเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการใช้สัญญา แต่บทบัญญัติแห่งกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการทำสัญญาต่างๆยังไม่สามารถให้ความคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคยังไม่ได้รับความคุ้มครองอย่างแท้จริง แม้กฎหมายดังกล่าวข้างต้นจะออกมาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ให้บริการแต่ก็ยังมีข้อน่าคิดอยู่ว่ากฎหมายที่ออกมาคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสัญญาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541 นั้นได้ให้อำนาจคณะกรรมการว่าด้วยสัญญามีอำนาจกำหนดให้การประกอบธุรกิจหรือการขายสินค้าหรือการให้บริการนั้นเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาได้ กำหนดสิทธิของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น คือ “สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา” และกำหนดมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านสัญญาทางธุรกิจไว้ในหลายเรื่องที่สำคัญได้แก่ในมาตรา 35 ทวิ ที่ได้บัญญัติให้อำนาจแก่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเป็นผู้มีอำนาจพิจารณากำหนดและประกาศในการประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือให้บริการบางประเภทที่เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาได้ ซึ่งเป็นผลให้ผู้ประกอบธุรกิจในธุรกิจที่ถูกควบคุมสัญญาตามประกาศนั้นจะต้องใช้ข้อสัญญาตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด หรือตามแบบสัญญามาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนดขึ้นเท่านั้น การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศจะมีสภาพบังคับทั้งทางแพ่งและทางอาญา แต่ในทางปฏิบัติจริงแล้วการบังคับใช้กฎหมายตามประกาศดังกล่าวยังเกิดปัญหาอยู่หลายประการ ทำให้ผู้บริโภคยังไม่ได้รับความคุ้มครองด้านสัญญาอย่างจริงจังสมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้ยังมีปัญหาอยู่หลายประการในเรื่องมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมสัญญา ซึ่งในปัจจุบันนี้ประกาศต่างๆที่คณะกรรมการประกาศใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยังไม่มีการบังคับใช้กันอย่างจริงจัง อีกทั้งประกาศจำนวน 12 ฉบับ ที่คณะกรรมการประกาศใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ซึ่งผู้เขียนเห็นควรให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่าด้วยสัญญาประกาศการควบคุมการทำสัญญาเพิ่มเติมอีกหลายประเภทซึ่งจะได้ว่ากล่าวกันต่อไป เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญาให้ครอบคลุมทั่วถึงอย่างแท้จริง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1179
Appears in Collections:สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdf26.55 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdf53.88 kBAdobe PDFView/Open
acknow.pdf29.48 kBAdobe PDFView/Open
cont.pdf38.63 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf87.02 kBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf93.89 kBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf124.49 kBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf141.27 kBAdobe PDFView/Open
null82.94 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdf47.54 kBAdobe PDFView/Open
appen.pdf163.61 kBAdobe PDFView/Open
profile.pdf33.05 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.