Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1286
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
Authors: จิราภรณ์ เพียรทอง
Keywords: การตลาด
การตัดสินใจ
รถจักรยานยนต์
สมุทรปราการ
Issue Date: 21-January-2552
Abstract: การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความแตกต่างระหว่างลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์กับกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า 2) ศึกษาถึงส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า และ 3) ศึกษาแนวทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ลักษณะทางประชากรศาสตร์,พฤติกรรมการใช้และซื้อรถจักรยานยนต์ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ตัวแปรตามได้แก่ กระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ การดำเนินการวิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้ใช้หรือมีความต้องการซื้อรถจักยานยนต์ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษาโดยทดสอบความน่าเชื่อถือจากวิธีครอนบัค (Cronbach Alpha Formula) มีความเชื่อถือที่ 0.9732 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาจากสถิติเบื้องต้นได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อทดสอบความแตกต่างจากสถิติทดสอบแบบ t test และ แบบ F test ทดสอบค่าความสัมพันธ์ใช้สถิติเพียร์สัน ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ประมวลผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS For Windows Version 11.5 ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ในระดับมาก ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญสูงสุด รองลงมา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย, ด้านราคา และ ด้านส่งเสริมการตลาด และมีกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ระดับมาก โดยด้านพฤติกรรมที่มีผลต่อการซื้อมีผลสูงสุดรองลงมาการตัดสินใจซื้อ, การประเมินทางเลือก, การค้นหาข้อมูล และการรับรู้ เมื่อทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) ลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 2) พฤติกรรมการใช้และซื้อรถจักรยานยนต์ มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ และ 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีความสัมพันธ์กับกระบวนการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1286
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdf31.85 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdf52.69 kBAdobe PDFView/Open
acknow.pdf36.83 kBAdobe PDFView/Open
cont.pdf58.41 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf130.37 kBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf176.11 kBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf137.26 kBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf217.1 kBAdobe PDFView/Open
chap5.pdf111.13 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdf102.52 kBAdobe PDFView/Open
profile.pdf38.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.