Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1287
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกเช่าที่พักอาศัย ของนักศึกษาปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี
Authors: ชัยยุทธ์ จูมตะคุ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
การเช่า
ที่พักอาศัย
นักศึกษาปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยรังสิต
ปทุมธานี
Issue Date: 21-January-2552
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกเช่าที่พักอาศัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ตัวอย่าง ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการและมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยทำการแจกแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด ต่อ 1 คน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยและทำการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยและตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ Chi-square และ ค่า Cramer’s V ผลจากการศึกษาวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างหรือกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-25 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะศึกษาอยู่คณะบริหารธุรกิจ คณะนิเทศศาสตร์ และคณะอื่นๆ เช่น คณะวิทยาศาสตร์ และคณะเทคนิคการแพทย์ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ได้รับจากผู้ปกครองจำนวน 10,001–15,000 บาท และส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกเช่าที่พักอาศัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พบว่ากลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่เช่าหอพัก/ ห้องเช่า ซึ่งส่วนใหญ่จะตัดสินใจเลือกที่พักอาศัยด้วยตนเอง โดยพักอาศัยเป็นระยะเวลา 1 – 2 ปี ราคาค่าเช่าต่อเดือนมากกว่า 2,501 บาท สาเหตุจากการย้ายที่พักอาศัยเพราะที่พักอาศัยไม่สะอาดและทรุดโทรม และปัญหาที่พบจากการเช่าที่พักอาศัยส่วนใหญ่คือถูกรบกวนจากห้องอื่น และระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการเลือกเช่าที่พักอาศัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการเป็นลำดับแรก ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ จากการทดสอบสมมติฐานการวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกเช่าที่พักอาศัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรังสิตอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความสัมพันธ์กันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมในการเลือกเช่าที่พักอาศัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรังสิต อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จำแนกตามข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ ซึ่งผลสรุปจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านเพศ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1287
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tilte.pdf32.36 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdf63.91 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf80.5 kBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf146.15 kBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf88.2 kBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf244.53 kBAdobe PDFView/Open
chap5.pdf101.37 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdf86.41 kBAdobe PDFView/Open
cont.pdf74.05 kBAdobe PDFView/Open
profile.pdf29.77 kBAdobe PDFView/Open
appen.pdf105.38 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.