Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1303
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในตราสินค้า : กรณ๊ศึกษาของผู้บริโภคสินค้าซันซิล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
Authors: ถวิกา ศิริสวัสดิลก
Keywords: ผู้บริโภค
ตราสินค้า
ซันซิล
ชลบุรี
Issue Date: 6-February-2552
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้า กรณีศึกษาของผู้บริโภคสินค้าซันซิล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาความภักดีที่มีต่อตราสินค้า ซันซิล ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้า ซันซิล ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริโภคที่ซื้อยาสระผม ซันซิล ที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามแบบสะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการอธิบายข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และ t-Test เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างเพศ กับความภักดีที่มีต่อตราสินค้าซันซิล และ F-Test เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างอายุ การศึกษา อาชีพ และความถี่ในการซื้อ กับความภักดีที่มีต่อตราสินค้าซันซิลและเมื่อพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Square Method ) และใช้ Pearson Correlation ในการทดสอบความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้า ซันซิล ในด้านภาพลักษณ์ของสินค้า ด้านนวัตกรรมและคุณภาพของสินค้า และ ด้านการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาดของสินค้า ที่มีต่อความภักดีต่อตราสินค้า ซันซิล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 55.0 มีอายุ 21 ถึง 30 ปี มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 75.0 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 38.3 ส่วนใหญ่ มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 77.5 และ ซื้อสินค้าเดือนละครั้งมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 45.3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล ในภาพรวมมีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าในระดับปานกลาง ภาพลักษณ์ของสินค้ามีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าในระดับปานกลาง การโฆษณาและการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้า ในระดับปานกลาง และนวัตกรรมและคุณภาพของสินค้า มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าในระดับปานกลาง ความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง การทดสอบสมมติฐานความแตกต่างระหว่างลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างกับความภักดีที่มีต่อตราสินค้าซันซิล จำแนกตามเพศ พบว่ากลุ่มตัวอย่างเพศชายและเพศหญิงมีความภักดีต่อตราสินค้าไม่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล จำแนกตามอายุ พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่างกัน มีความภักดีต่อตราสินค้าซันซิลไม่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล จำแนกตามการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษาต่างกัน มีความภักดีต่อตราสินค้าซันซิลไม่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล จำแนกตามอาชีพ พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกัน มีความภักดีต่อตราสินค้าซันซิลไม่แตกต่างกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล จำแนกตามความถี่ในการซื้อสินค้า พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีความถี่ในการซื้อสินค้าต่างกัน มีความภักดีต่อตราสินค้าซันซิลไม่แตกต่างกัน เมื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล กับความภักดีพบว่า ในภาพรวม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล มีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวก ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของสินค้ามีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวก ปัจจัยด้านนวัตกรรมและคุณภาพของสินค้ามีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวก ปัจจัยด้านการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อตราสินค้าซันซิล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวก
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1303
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdf24.19 kBAdobe PDFView/Open
acknow.pdf28.74 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdf44.45 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf84.8 kBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf165.64 kBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf97.23 kBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf144.99 kBAdobe PDFView/Open
chap5.pdf92 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdf70.07 kBAdobe PDFView/Open
appen.pdf148.81 kBAdobe PDFView/Open
appen.pdf148.81 kBAdobe PDFView/Open
cont.pdf43.57 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.