การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2550

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

เชิงนามธรรม

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิจารณ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ปีการศึกษา 2549 กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ จำนวน 326 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบใช้วิจารณญาณจากมหาวิทยาลัยเอกชน 9 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านเชิงวิจารณ์และแบบสอบถามผู้เรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสารที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ และทดลองใช้เพื่อหาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบและแบบสอบถามได้ความเชื่อมั่นเท่ากับ .70 และ .89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ t-test for dependent sample และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลวิจัยพบว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน มีความสามารถในการอ่านเชิงวิจารณ์อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 51.81 ทักษะที่นักศึกษามีคะแนนมากที่สุดคือ ทักษะการตัดสินข้อความที่เป็นข้อเท็จจริงและความคิดเห็น คิดเป็นร้อยละ 72.40 ทักษะที่นักศึกษามีคะแนนรองลงมาคือ ทักษะความสามารถในการรู้ความมุ่งหมายของผู้เขียนคิดเป็นร้อยละ 51.45 ส่วนอีกสามทักษะที่ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ คือ ความสามารถในการเข้าใจข้อความที่อ่านได้ชัดเจนว่าตอนใดเป็นเหตุเป็นผล เปรียบเทียบความแตกต่างและความคล้ายคลึงของประเด็นตลอดจนการลำดับเรื่อง ความสามารถในการประเมินทัศนคติของผู้เขียนและน้ำเสียงของบทอ่าน และความสามารถในการอนุมานสิ่งที่ผู้เขียนไม่ได้กล่าวไว้โดยตรงในเรื่องราวที่อ่าน คิดเป็นร้อยละ 49.32, 43.85 และ 42.09 ตามลำดับ

คำอธิบาย

ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2549

คำหลัก

การอ่านเชิงวิจารณ์, การอ่านภาษาอังกฤษ, การสอนอ่านเพื่อการสื่อสาร

การอ้างอิง