การศึกษาความสามารถทางการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัดสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2551

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

เชิงนามธรรม

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถและปัญหาทางการเขียนเรียงความ ภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ สังกัดสถาบันการศึกษาเอกชนในด้านการเสนอเนื้อหาสาระ การใช้ภาษา รูปแบบการเขียน และส่วนประกอบของการเขียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัดสถาบันการศึกษาเอกชนจำนวน 226 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งเป็นพวกหรือเป็นชั้นจากจำนวนประชากรทั้งหมด 544 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ 1) แบบตรวจสอบความเที่ยงตรงทางเนื้อหาของแบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียง และ 3) เกณฑ์การประเมินผลเรียงความเพื่อตอบคำถามความเรียง สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ย และ 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัด สถาบันการศึกษาเอกชนสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงได้ใน ระดับดี นอกจากนี้ยังพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัด สถาบันการศึกษาเอกชนมีปัญหาการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงในด้านการเสนอเนื้อหาสาระ การใช้ภาษา รูปแบบการเขียน และส่วนประกอบของการเขียนอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม พบว่า มีข้อบกพร่อง ซึ่งเป็นปัญหาการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัดอุดมศึกษาเอกชน เรียงตามลำดับความมากน้อยคือ ด้านรูปแบบการเขียน ด้านการนำเสนอเนื้อหาสาระ ด้านส่วนประกอบของการเขียน และด้านการใช้ภาษา ปัญหาด้านรูปแบบการเขียน เรียงตามลำดับความมากน้อย คือ การเขียนขาดการจัดย่อหน้าที่ดี เขียนโดยขาดส่วนนำ ส่วนเนื้อหา และส่วนสรุป รวมทั้งไม่มีย่อหน้าที่แสดงถึงความคิดเห็นในเชิงโต้แย้ง ปัญหาด้านการเสนอเนื้อหาสาระ เรียงตามลำดับความมากน้อย คือ การนำเสนอเนื้อหาสาระยังขาดความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ ไม่มีความคิดเห็นที่แปลกใหม่ ขาดเหตุผลสนับสนุนใจความหลัก ขาดความมีเอกัตภาพ การเรียบเรียงเนื้อหาสาระและการเขียนยังไม่มีความสอดคล้องของเนื้อหาสาระของคำตอบกับคำถามความเรียง ปัญหาด้านส่วนประกอบของการเขียน เรียงตามลำดับความมากน้อย คือ การเขียนขาด ความมีประสิทธิภาพ ความเป็นไปในทางบวกของการเขียนโดยรวม ความกระชับของคำตอบ ความสมบูรณ์ของคำตอบ และการใช้เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ รวมถึงการใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ ปัญหาด้านการใช้ภาษา คือ ความเป็นแบบแผนของภาษาที่ใช้ การใช้ถ้อยคำ โครงสร้างของประโยคต่างๆ การสะกดคำ และการเรียงคำตามลำดับ

คำอธิบาย

ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2550

คำหลัก

การเขียน, การตอบคำถามความเรียง, เรียงความ, การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ, ความสามารถทางการเขียน

การอ้างอิง