Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1368
Title: ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทของนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Other Titles: ENGLISH READABILITY BY GUESSING VOCABULARY MEANING FROM CONTEXT OF FIRST-YEAR STUDENT IN THE FACULTY OF BUSINESS ADMINISTRATION AT SRIPATUM UNIVERSITY
Authors: นราวดี พันธุ์นรา
Keywords: คำศัพท์
วิธีหาความหมายของคำศัพท์
เดาคำศัพท์
วิธีเดาความหมาย
Issue Date: 2551
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม 2) เพื่อศึกษาความสามารถเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย ศรีปทุม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 50 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 50 คน ผู้วิจัยได้ทดสอบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษ โดยเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท แล้วทดลองสอนการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทแก่กลุ่มทดลอง และสอนกลุ่มควบคุมด้วยการให้ความหมายของคำศัพท์เป็นภาษาไทย กลุ่มนี้ไม่ได้รับการฝึกเดาความหมายของคำศัพท์ หลังจากนั้นจึงประเมินผลโดยให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติทดสอบที (t-test) และวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม แบบทางเดียว (One-Way ANCOVA) ผลการวิจัย เมื่อมีการควบคุมไม่ให้เกิดความแตกต่างของคะแนนสอบก่อนเรียนแล้วสรุปได้ว่านักศึกษากลุ่มทดลองที่เรียนด้วยวิธีเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เรียนการฝึกเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2548
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1368
Appears in Collections:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
48 นราวดี.pdfรายงานวิจัย1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.