Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1368
Title: | ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทของนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Other Titles: | ENGLISH READABILITY BY GUESSING VOCABULARY MEANING FROM CONTEXT OF FIRST-YEAR STUDENT IN THE FACULTY OF BUSINESS ADMINISTRATION AT SRIPATUM UNIVERSITY |
Authors: | นราวดี พันธุ์นรา |
Keywords: | คำศัพท์ วิธีหาความหมายของคำศัพท์ เดาคำศัพท์ วิธีเดาความหมาย |
Issue Date: | 2551 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม 2) เพื่อศึกษาความสามารถเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย ศรีปทุม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 50 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 50 คน ผู้วิจัยได้ทดสอบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษ โดยเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท แล้วทดลองสอนการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทแก่กลุ่มทดลอง และสอนกลุ่มควบคุมด้วยการให้ความหมายของคำศัพท์เป็นภาษาไทย กลุ่มนี้ไม่ได้รับการฝึกเดาความหมายของคำศัพท์ หลังจากนั้นจึงประเมินผลโดยให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติทดสอบที (t-test) และวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม แบบทางเดียว (One-Way ANCOVA) ผลการวิจัย เมื่อมีการควบคุมไม่ให้เกิดความแตกต่างของคะแนนสอบก่อนเรียนแล้วสรุปได้ว่านักศึกษากลุ่มทดลองที่เรียนด้วยวิธีเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เรียนการฝึกเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2548 |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1368 |
Appears in Collections: | รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
48 นราวดี.pdf | รายงานวิจัย | 1.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.