Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1443
Title: พฤติกรรมของผู้บริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ในจังหวัดชลบุรี
Authors: ธัญยธรณ์ พุ่มสวัสดิ์
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
นมพาสเจอร์ไรส์
ชลบุรี
Issue Date: 24-April-2552
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ในจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ประชาชนในเขตจังหวัดชลบุรีจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเภทคำถามปลายปิด (Close-end question) และแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Likert scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ Chi-square และใช้ Cramer’s V ทดสอบความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทางการตลาดทุกปัจจัยมีระดับความสำคัญต่อผู้บริโภคมาก โดยปัจจัยที่มีผลมากเป็นอันดับหนึ่งได้แก่ ด้านการมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หาซื้อได้ง่าย สะดวกมีจำหน่ายทั่วไป ด้านราคาของนมพาสเจอร์ไรส์มีความคิดเห็นว่าเหมาะสมแล้ว และมีการรณรงค์จากหน่วยงานของรัฐให้บริโภคนม ความถี่ในการบริโภคส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 3~4 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้านค่าใช้จ่ายต่อเดือนในการบริโภคอยู่ระหว่าง 101~200 บาทต่อเดือน ขนาดที่ซื้อเป็นประจำนิยมซื้อขนาด 200 ซีซี สถานที่เลือกซื้อส่วนมากเป็นร้านสะดวกซื้อ ยี่ห้อที่เลือกซื้อ ยี่ห้อโฟโมส์ต ด้านรสชาติที่นิยมคือ รสจืด ด้านการรับรู้โฆษณานมพาสเจอร์ไรส์จากสื่อโฆษณาโทรทัศน์ และโฆษณาไม่มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของการบริโภคเพราะมีการบริโภคเท่าเดิม ผลการวิจัยพบว่า เมื่อทดสอบเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ ในจังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อทดสอบความสัมพันธ์พฤติกรรมการบริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ของผู้บริโภค กับปัจจัยทางการตลาด พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดกับพฤติกรรมการบริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1443
Appears in Collections:S_CHO-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdf35.09 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdf44.76 kBAdobe PDFView/Open
cont.pdf53.5 kBAdobe PDFView/Open
chap1.pdf116.88 kBAdobe PDFView/Open
chap2.pdf233.25 kBAdobe PDFView/Open
chap3.pdf138.38 kBAdobe PDFView/Open
chap4.pdf360.63 kBAdobe PDFView/Open
chap5.pdf116.18 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdf72.18 kBAdobe PDFView/Open
appen1.pdf55.32 kBAdobe PDFView/Open
appen2.pdf55.94 kBAdobe PDFView/Open
profile.pdf34.53 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.