Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1573
Title: | ปัญหาทางกฎหมายในการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ |
Authors: | ปกาศิต เจิมรอด |
Keywords: | ปัญหากฎหมาย การจัดเก็บภาษี ภาษีโรงเรือน ที่ดิน ภาษีบำรุงพื้นที่ |
Issue Date: | 10-September-2552 |
Abstract: | วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายในการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ อันเนื่องมาจากพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน และพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ได้ใช้บังคับเป็นเวลานานแล้ว การจัดเก็บภาษีตามกฎหมายทั้งสองฉบับดังกล่าวไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ประกอบกับการประเมินภาษีตามกฎหมายทั้งสองฉบับไม่สอดคล้องกัน เนื่องจากภาษีโรงเรือนและที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดิน คิดคำนวณจากค่ารายปีของโรงเรือน ส่วนภาษีบำรุงท้องที่ตามกฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่คิดคำนวณจากราคาปานกลางของที่ดิน ตามกฎหมายว่าด้วยการกำหนดราคาปานกลางของที่ดินสำหรับการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินการและปฏิบัติการในเรื่องต่างๆ ยังแตกต่างกัน จึงสมควรศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับภาษีทรัพย์สินของต่างประเทศเปรียบเทียบกับประเทศไทยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางในการออกกฎหมาย และแก้ไขกฎหมาย ว่าด้วยภาษีทรัพย์สินของประเทศไทยต่อไป จากการศึกษาพบว่าการจัดเก็บภาษีตามพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน และพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ยังไม่มีความเหมาะสม และเป็นธรรมตามสภาพและทำเลของที่ดินในแต่ละแห่ง เพราะบทบัญญัติในส่วนของหลักเกณฑ์การประเมินราคาที่ดิน โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่นของกฎหมายทั้งสองฉบับนั้นยังไม่มีความชัดเจน เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานเจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจในการประเมินโดยกฎหมายมิได้กำหนดหลักเกณฑ์ที่แน่นอนไว้ อีกทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ประเมินส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการประเมินราคาทรัพย์สินซึ่งถือเป็นศาสตร์แขนงหนึ่ง จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลทางด้านการประเมินราคาทรัพย์สินโดยตรง ทั้งยังขาดเครื่องมือในการประเมินราคาที่มีประสิทธิภาพ ทำให้มูลค่าทรัพย์สินที่ใช้เป็นฐานภาษีน้อยกว่ามูลค่าที่แท้จริง และไม่เป็นการสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ปัจจุบันมีการยกร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... โดยรวมภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่เป็นภาษีเดียวกัน โดยประเมินฐานภาษีจากมูลค่าทั้งหมดของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างแทน จากข้อค้นพบดังกล่าว ผู้เขียนจึงเสนอแนะให้ยกเลิกพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 โดยให้ใช้ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทน อีกทั้งในภายภาคหน้าควรมีกฎหมายว่าด้วยการประเมินอสังหาริมทรัพย์ โดยจัดตั้งสำนักงานกลางประเมินราคาทรัพย์สิน (Valuation Department) มีหน้าที่ในการประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ของภาครัฐและควบการประกอบวิชาชีพการประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ของเอกชน รวมทั้งการจัดทำระบบฐานข้อมูลการประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ด้วย |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1573 |
Appears in Collections: | S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1title.pdf | 32.47 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2abstract.pdf | 72.44 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3acknow.pdf | 31.2 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4content.pdf | 41.35 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5chap1.pdf | 78.53 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6chap2.pdf | 220.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
7chap3.pdf | 242.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8chap4.pdf | 314.08 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9chap5.pdf | 95.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10bib.pdf | 66.76 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11profile.pdf | 28.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.