Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1676
Title: การศึกษาเปรียบเทียบการสอนแบบที่มี e-learning และการสอนแบบที่ไม่มี e-learning เสริมประกอบในรายวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคเบื้องต้น
Other Titles: The comparative study of teaching with and without e-learning on Basic Microeconomics Course
Authors: ปัทมา โกเมนท์จำรัส
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เศรษฐศาสตร์จุลภาคเบื้องต้น
achievement
microeconomics
Issue Date: 2552
Abstract: วัตถุประสงค์ในการศึกษานี้คือ 1)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคเบื้องต้นโดยการสอนแบบที่มี e-learning และไม่มี e-learning เสริมประกอบ 2)เปรียบเทียบความคงทนทางการเรียนรู้ของนักศึกษาที่เรียนจากการสอนแบบที่มี e-learning และไม่มี e-learning เสริมประกอบโดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่เรียนจากการสอนแบบที่มี e-learning เสริมประกอบ จำนวน 20 คน และกลุ่มตัวอย่างที่เรียนจากการสอนแบบที่ไม่มี e-learning เสริมประกอบ จำนวน 27 คน และ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เนตเพื่อการศึกษาในบทเรียนรายวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคเบื้องต้น โดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณาวิเคราะห์ในรูปความถี่ ร้อยละ และค่าสถิติ t-test ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบ ผลการศึกษา พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในรายวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคเบื้องต้นโดยการสอนแบบที่มี e-learning เสริมประกอบและไม่มี e-learning เสริมประกอบ ไม่แตกต่างกัน 2) ความคงทนทางการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยการสอนแบบที่มี e-learning และไม่มี e-learning เสริมประกอบ ไม่แตกต่างกัน 3)นักศึกษาที่เรียนโดยการสอนแบบที่มีe-learning เสริมประกอบนั้นมีคะแนนภาพรวมโดยเฉลี่ย จากการทดสอบภายในสัปดาห์ที่สอนไปแล้ว ตลอดจนคะแนนในภาพรวมโดยเฉลี่ยภายหลังจากการสอน 1 สัปดาห์ ของบทเรียนเดิม ล้วนแล้วแต่ได้คะแนนดีกว่าคะแนนภาพรวมเฉลี่ยของความรู้พื้นฐานเดิมของนักศึกษากลุ่มนั้นก่อนที่จะมีการเรียนแบบที่มี e-learning เสริมประกอบ นอกจากนี้ การเรียนโดยการสอนแบบที่มี e-learning เสริมประกอบได้ทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1676
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
50-ปัทมา โกเมนจำรัส.pdf323.5 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.