Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1871
Title: ปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล: กรณีศึกษา เทสโก้ โลตัส เอกซ์เพรส
Other Titles: Factors Influencing Buying Behavior Towards House Brand Products in Convenience Store of People in Bangkok and Suburb: A Case Study of Tesco-Lotus Express
Authors: อนิรุทธ์ ผ่องแผ้ว
Keywords: สินค้าเฮ้าส์แบรนด์
พฤติกรรมผู้บริโภค
ส่วนผสมทางการตลาด
ห้างค้าปลีกสมัยใหม่
เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส
Issue Date: September-2553
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์และเดินทางมาซื้อสินค้าที่ห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กเพรส จำนวน 370 ตัวอย่าง โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาแล้วนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางแจกแจงความถี่และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 20-29 ปี สถานภาพโสด ไม่มีบุตร-ธิดา การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 5,001-10,000 บาท 2.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์โดยเฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อเดือน โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ไปใช้เอง และยี่ห้อของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่นิยมซื้อมากที่สุดคือ ซุปเปอร์เซฟและคุ้มค่าของเทสโก้ โลตัส โดยประเภทของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่กลุ่มตัวอย่างซื้อเป็นประจำมากที่สุดได้แก่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและใช้เงินเฉลี่ยในการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ต่อครั้งระหว่าง 200-500 บาท 3.ปัจจัยทางด้านราคามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์มากที่สุด รองลงมาได้แก่ คุณภาพของสินค้า การส่งเสริมการขาย และช่องทางการจัดจำหน่ายตามลำดับ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่ารู้จักสินค้าเฮ้าส์แบรนด์จากโฆษณาแผ่นพับของห้างมากที่สุด 4.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พอใจในสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ทุกประเภทที่ซื้อไป โดยสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่กลุ่มตัวอย่างพอใจมากที่สุดคือ เครื่องใช้ภายในบ้าน รองลงมาได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์อาหารและเบเกอรี่ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม เครื่องปรุงอาหาร และเครื่องเขียนต่างๆตามลำดับ โดยสาเหตุที่พอใจกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่ามีการกำหนดราคาอย่างยุติธรรม 5.จากการทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ โดยใช้สถิติทดสอบไคสแคว์วิเคราะห์ทดสอบความเป็นอิสระ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า ปัจจัยทางด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับความถี่โดยเฉลี่ยของการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในรอบ 1 เดือน และพบว่าปัจจัยทางด้านสถานภาพ จำนวนบุตร-ธิดา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ด้านจำนวนเงินที่ซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์โดยเฉลี่ยต่อครั้ง 6.การศึกษายังพบว่าปัจจัยทางด้านราคาถูกและปัจจัยทางด้านการตลาดอื่นๆมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ด้านความถี่โดยเฉลี่ยของการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในรอบ 1 เดือน และปัจจัยทางด้านราคาถูก ปัจจัยทางด้านคุณภาพเหมาะสมกับราคา ปัจจัยทางด้านรูปลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ที่ดี ปัจจัยทางด้านมีชนิดและขนาดของสินค้าให้เลือกซื้อมาก และโฆษณาทางโทรทัศน์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ด้านจำนวนเงินที่ซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์โดยเฉลี่ยต่อครั้ง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1871
Appears in Collections:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.