Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1971
Title: การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมที่ส่งผลต่อทักษะการทำงานเป็นทีมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชา EEG221 ระบบดิจิตอลและการออกแบบวงจรตรรก
Other Titles: Development of Game Group Learning Activities and Achievement of Team Working on EEG221 Digital and Logic Design
Authors: อุมาพร, ทองรักษ์
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการทำงานเป็นทีม นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Group Learning Activities, Achievement of team working, Department of Electrical Engineering, Faculty of Engineering, Sripatum University
Issue Date: 2553
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานเป็นทีมของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา EEG221 ระบบดิจิตอลและการออกแบบวงจรตรรกที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกม การวิจัยเรื่องนี้ผู้วิจัยได้เลือกการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นแบบ t-test ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา EEG221 ระบบดิจิตอลและการออกแบบวงจรตรรก โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเกม (ภาคปกติ) เรียกว่า “กลุ่มทดลอง” จำนวน 59 คนและ กลุ่มที่ 2 ไม่ได้ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเกม (ภาคค่ำ) เรียกว่า “กลุ่มควบคุม” จำนวน 50 คน ในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบความรู้ความสามารถ แบบบันทึกการสังเกต และในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน และการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) นักศึกษาที่เรียนรู้แบบเกมมีผลการเรียนไม่ต่ำกว่าระดับ 2 2) นักศึกษากลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเกมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทำงานเป็นทีมของ “กลุ่มทดลอง” ส่งผลให้ผู้เรียนได้มีความรับผิดชอบมากขึ้น มีความกระตือรือร้น มีความสามัคคี รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น กล้าที่จะแสดงออกถึงความถูกต้อง มีความเข้าใจสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาในบทเรียนได้ดีขึ้น และ 3) นักศึกษามีทักษะการทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้นจากการสำรวจพฤติกรรมในการทำงานเป็นทีม สังเกตได้ว่านักศึกษาใน “กลุ่มทดลอง” ส่วนมากมีความสามัคคี มีความกระตือรือร้นในการเรียนตลอดเวลา มีความสนใจในการเรียนไม่เบื่อหน่าย เพราะมีกิจกรรมที่สนุกสนานเร้าความสนใจ มีการให้รางวัล อีกทั้งเป็นวิธีการที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียนที่เรียนอ่อนให้สามารถกล้าแสดงออก
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1971
Appears in Collections:งานวิจัยในชั้นเรียน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อ.อุมาพร ทองรักษ์.pdfอ.อุมาพร ทองรักษ์239.68 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.