Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2595
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วรรณไชย ทองรอด | en_US |
dc.date.accessioned | 2554-08-26T08:20:59Z | - |
dc.date.available | 2554-08-26T08:20:59Z | - |
dc.date.issued | 2554-08-26T08:20:59Z | - |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2595 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาปัญหาการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยองค์กรตุลาการ ศึกษากรณีการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาที่มา อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งกับการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยองค์กรตุลาการ โดยมุ่งเน้นศึกษาเฉพาะอำนาจการตรวจสอบการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เปรียบเทียบกับการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งในการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 ตลอดจนการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยองค์กรตุลาการในต่างประเทศ การเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมและไม่โปร่งใส จากการจัดการเลือกตั้งขององค์กรภายในของฝ่ายปกครองเองซึ่งได้แก่กระทรวงมหาดไทย เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งโดยกระทรวงมหาดไทยเองทำให้ฝ่ายซึ่งมีอำนาจบังคับบัญชากระทรวงมหาดไทยอยู่ในขณะจัดให้มีการเลือกตั้งกระทำการอันไม่โปร่งใสเพื่อให้ฝ่ายตนได้เปรียบอีกฝ่ายหนึ่งและได้รับเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่ และการให้อำนาจฝ่ายตุลาการซึ่งได้แก่ศาลยุติธรรมเป็นองค์กรผู้ใช้อำนาจตรวจสอบการเลือกตั้ง การพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมเป็นไปด้วยความล่าช้าทำให้ไม่ทันต่อการเปิดประชุมสภาหรือยังพิจารณาคดีไม่เสร็จก็มีการยุบสภาเกิดขึ้นเสียก่อน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งให้บรรลุวัตถุประสงค์เป็นไปตามเจตจำนงร่วมกันของประชาชนเพื่อประโยชน์สูงสุดในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงได้จัดตั้งองค์กรขึ้นทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งขึ้น เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส เที่ยงธรรม ปราศจากการทุจริต ซึ่งได้แก่ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” ผลการศึกษาพบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เกิดจากแนวความคิดการบริหารของรัฐสมัยใหม่ที่ต้องการแยกองค์กรตรวจสอบของฝ่ายบริหารออกจากการบังคับบัญชาของฝ่ายบริหารเพื่อแก้ปัญหาอันเกิดจากความล่าช้าในการตัดสินใจเนื่องจากโครงสร้างการบริหารงานแบบเดิมของฝ่ายบริหารซึ่งมักจะยึดติดอยู่กับตัวบทกฎหมาย โดยไม่พิจารณาเจตนารมณ์ที่แท้จริงของกฎหมาย ปัญหาการขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องใหม่ๆ ซึ่งมีความสลับซับซ้อนทางเทคนิค และปัญหาอันเกิดจากความไม่มีประสิทธิภาพของโครงสร้างการบริหารแบบเดิมในการรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของรัฐและในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงเกิดองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระขึ้น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ การบัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่ในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นว่าควรให้มีการเลือกตั้งใหม่ เป็นการให้อำนาจศาลในการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเดิมการจัดการเลือกตั้งอยู่ในอำนาจของฝ่ายบริหารได้แก่กระทรวงมหาดไทย ต่อมาเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 การจัดการเลือกตั้งและการวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่เป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ดังนั้น อำนาจในการจัดการเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่จึงเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร จึงต้องให้อำนาจแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งในการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งก่อนและหลังประกาศผลการเลือกตั้ง การทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยองค์กรตุลาการต้องเป็นไปในลักษณะที่เป็นการทบทวนการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งเท่านั้น กล่าวคือเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้วินิจฉัยไปแล้วผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจดังกล่าวสามารถใช้สิทธิทางศาลเพื่อขอความเป็นธรรม หรือเยียวยาได้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 บัญญัติให้การวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นที่สุด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาซึ่งมีการถกเถียงกันมาโดยตลอดว่าคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นที่สุดหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัย ที่ 52/2546 วินิจฉัยว่าการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญอันมีผลเป็นการวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญถือเป็นยุติ ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 9/2549 ว่าเป็นที่ยุติไม่ได้หมายความว่าเป็นยุติโดยไม่ต้องถูกตรวจสอบโดยองค์กรตุลาการ ดังนั้น การบัญญัติให้การวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นที่สุดนั้น จึงเป็นการบัญญัติให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้งมากเกินไปทำให้ผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่สามารถได้รับการเยียวยา ไม่สอดคล้องกับหลักของนิติรัฐ นิติธรรม และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน จากปัญหานี้มีแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ควรให้การสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนประกาศผลการเลือกตั้งเป็นที่สุด โดยให้องค์กรตุลาการสามารถตรวจสอบได้ โดยที่บัญญัติให้ศาลปกครองซึ่งเป็นศาลที่มีอำนาจพิจารณาคดีพิพาทเกี่ยวกับการใช้อำนาจของหน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐและเป็นศาลที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายมหาชนเป็นศาลที่มีเขตอำนาจในคดีเลือกตั้ง จากการศึกษาเปรียบเทียบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย และประเทศสาธารณรัฐอินเดีย พบว่าทุกประเทศล้วนมีองค์กรตุลาการเข้ามาตรวจสอบและถ่วงดุลการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ทั้งสิ้น ผู้ศึกษาขอเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยให้อำนาจวินิจฉัยสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ไม่ว่าก่อนหรือหลังประกาศผลการเลือกตั้งเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้งในขณะเดียวกันการใช้อำนาจดังกล่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องสามารถตรวจสอบและทบทวนได้โดยองค์กรตุลาการ ซึ่งได้แก่ศาลปกครองซึ่งเป็นศาลที่มีความเชี่ยวชาญในคดีที่เป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับการใช้อำนาจของหน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม และมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน | en_US |
dc.subject | การตรวจสอบ | en_US |
dc.subject | การใช้อำนาจ | en_US |
dc.subject | คณะกรรมการการเลือกตั้ง | en_US |
dc.subject | การเลือกตั้ง | en_US |
dc.subject | องค์กรตุลาการ | en_US |
dc.title | ปัญหาการตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยองค์กรตุลาการ: ศึกษากรณีการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1title.pdf | 39.32 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2abstract.pdf | 78.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3acknow.pdf | 44.9 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4content.pdf | 68.88 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5chap1.pdf | 99.05 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6chap2.pdf | 324.8 kB | Adobe PDF | View/Open | |
7chap3.pdf | 225.93 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8chap4.pdf | 197.46 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9chap5.pdf | 69.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10bib.pdf | 89.98 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11profile.pdf | 42.06 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.