กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3177
ชื่อเรื่อง: | สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | State and problems in managing quality educational assurance of Lopburi educational area office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศิริพร โพธิสมภาพวงษ์ |
คำสำคัญ: | การประกันคุณภาพการศึกษา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงารการแระกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 และเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน วุฒิการศึกษาและประสบการณ์การของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง 160 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหามีค่า IOC ระหว่าง 0.892-0.936 หาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของครอนบาค ได้ค่าอัลฟ่าอยู่ระหว่าง 0.985-0.989 การเก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยแจกแบบสอบถามและรับคืนด้วยตนเอง การวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS (Statistical Package for the Social Science) หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบโดยค่าเฉลี่ยโดยการใช้ t-test และ F-test และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีการทดสอบแอลเอสดี (Least Significant Difference Test) ผลการศึกษาพบว่าสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก สำหรับปัญหาโดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย เมื่อเปรียบเทียบผู้บริหารของโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรีมีการดำเนินงานมากกว่าผู้บริหารของโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีและผู้บริหารของโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าระดับปริญยาตรีมีปัญหาในการดำเนินงานมากกว่าผู้บริหารของโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ผู้บริหารของโรงเรียนที่มีประสบการณ์การบริหารโรงเรียนน้อยกว่า 10 ปีมีการดำเนินงานมากกว่าผู้บริหารของโรงเรียนที่มีประสบการณ์การบริหารโรงเรียนมากกว่า 10 ปี และผู้บริหารที่มีประสบการณ์การบริหารโรงเรียนมากกว่า 10 ปีมีปัญหาการดำเนินงานมากกว่าผู้บริหารที่มีประสบการณ์การบริหารโรงเรียนน้อยกว่า 10 ปี เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียน ส่วนในภาพรวมมีการดำเนินงานไม่ต่างกัน |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3177 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
ศิริพร โพธิสมภาพวงษ์.pdf | Full text | 5.1 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น