Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3554
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์และสื่อบันเทิงที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็ก
Other Titles: LEGAL PROBLEMS IN RELATION TO PUBLICATIONS AND ENTERTAINMENT MEDIA CONTAINING CONTENTS INAPPROPRIATE TO CHILDREN
Authors: ชวฤทธิ์ คงเหล่าสมบูรณ์
Keywords: สิ่งพิมพ์
สื่อบันเทิงที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็ก
Issue Date: 2555
Citation: ชวฤทธิ์ คงเหล่าสมบูรณ์. 2553. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์และสื่อบันเทิงที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็ก." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ปัญหาสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อบันเทิงที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็กนั้นเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องมีการแก้ไขและกำหนดมาตรการให้ความคุ้มครองแก่เด็ก จากการศึกษากฎหมายของประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา มีการกำหนดมาตรการที่จะให้ความคุ้มครองแก่เด็ก กล่าวคือ มีการกำหนดการควบคุมการทำ ผลิต และการเผยแพร่สิ่งลามกเด็กเป็นพิเศษจากสิ่งลามกผู้ใหญ่และกำหนดความผิดสำหรับการครอบครองสิ่งลามกเด็กไม่ว่าจะด้วยประสงค์ใดก็ตามล้วนมีความผิด นอกจากนั้นยังมีมาตรการในทางอาญาและทางปกครองที่เข้ามาควบคุมต่อการเผยแพร่สิ่งลามกแก่เด็กด้วย สำหรับประเทศไทย พบว่ามีกฎหมายที่ควบคุมในเรื่องสิ่งลามกคือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 เป็นบทบัญญัติที่ควบคุม ป้องปรามสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อบันเทิงที่มีเนื้อหาลามกได้ดีอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้มีมาตรการที่จะให้ความคุ้มครองแก่เด็กเป็นพิเศษ และหากพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อสิ่งพิมพ์โดยตรง ซึ่งได้แก่ พระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 ก็ปรากฏว่ายังขาดสาระสำคัญบางประการอยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์อยู่ ดังนั้นเพื่อให้การควบคุม ป้องปรามสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อบันเทิงที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงสมควรที่จะมีการกำหนดมาตรการที่ให้ความคุ้มครองเด็กจากสิ่งลามกเป็นพิเศษ โดยแยกความรับผิดในเรื่องสิ่งลามกเด็กและสิ่งลามกผู้ใหญ่ออกจากกัน กำหนดความรับผิดของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งลามกเด็ก กำหนดโทษสำหรับผู้กระทำความผิด และมาตรการอื่นๆที่คุ้มครองเด็กจากการนำไปเป็นเหยื่อ หรือผู้แสดง และการรับรู้สิ่งลามก รวมทั้งแก้ไขพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550ให้มีมาตรการป้องกัน ปราบปรามครอบคลุมไปถึงสื่อหนังสือพิมพ์ด้วย รวมถึงเสนอให้มีการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท และมาตรการอื่นๆ ที่คุ้มครองเด็กจากการฝ่าฝืนโดยการนำเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมมาตีพิมพ์กับสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผิดระดับ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3554
Appears in Collections:GRA-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทคัดย่อ+...pdf71.89 kBAdobe PDFView/Open
หน้าปก+Th...pdf30.73 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools