Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4252
Title: การศึกษาความจําเป็นต่อการใช้แรงงานต่างด้าวในกิจการรับเหมาก่อสร้าง โครงการบ้านจัดสรร เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีศึกษา : ราคาขายบ้าน 3.5 - 8.5 ล้านบาท
Other Titles: THE STUDY IS NECESSARY TO USE FOREIGN WORKERS EMPLOYED IN CONSTRUCTION HOUSING PROJECTS IN BANGKOK AND ITS VICINITY A CASE STUDY: HOUSE'S PRICE 3.5 - 8.5 MILLIONBAHH
Authors: ยุทธนา ประทุมโพธิ์
Keywords: แรงงานต่างด้าว
กิจการรับเหมาก่อสร้าง
Issue Date: 30-May-2556
Citation: ยุทธนา ประทุมโพธิ์. 2556. “การศึกษาความจําเป็นต่อการใช้แรงงานต่างด้าวในกิจการรับเหมาก่อสร้าง โครงการบ้านจัดสรร เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กรณีศึกษา : ราคาขายบ้าน 3.5 - 8.5 ล้านบาท.” การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารงานก่อสร้าง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ( Survey Research) ในรูปแบบของแบบสอบถาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความจําเป็นต่อการใช้แรงงานต่างด้าวในกิจการรับเหมาก่อสร้างโครงการบ้านจั ดสรร ซึ่งแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่ทํางานอยู่ในโครงการบ้านจัดสรรคือแรงงานต่างที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งห มด ในปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนและทํางานเป็นแรงงานเป็นการชั่วคราว เมื่อผู้ศึกษาได้สํารวจพบว่าแรงงานที่ทํางานในโครงการบ้านจัดสรรในปัจจุบันเป็นแรงงานต่างด้าวเป็นส่วนใ หญ่ซึ่งมีประมาณร้อยละ 63 ของแรงงานทั้งหมด และเป็นแรงงานคนไทยเพียงร้อยละ 37 ซึ่งแรงงานคนไทยกระจายทํางานอยู่ทุกประเภทงานที่มีอยู่ในประเภทงานของงานก่อสร้างโครงการบ้านจัดส รร แรงงานคนไทยชื่นชอบที่จะทํางานที่ใช้ทักษะ ความรู้และประสบการณ์มากกว่างานที่ใช้กําลัง แรงงานงานคนไทยที่ทํางานอยู่ในงานประเภทใช้กําลังมีแผนที่หยุดและเลิกทํางานชนิดนั้นๆ ในเวลาอันใกล้ ดังนั้น ในอนาคตค่าร้อยละของแรงงานคนไทยที่ทํางานในโครงการบ้านจัดสรรก็จะมีแนวโน้มลดลง ค่าร้อยละของแรงงานต่างด้าวที่ทํางานในโครงการบ้านจัดสรรก็จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่าแรงงานคนไทยและแรงงานต่ างด้าวลดลงด้วยกันส่งผลให้ผู้ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรขาดแคลนแรงงานเป็นอ ย่างมาก และในขณะที่แรงงานก่อสร้างคนไทยลดลง ผู้ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรจึงมีความจําเป็นที่จะต้องใช้แรงงานต่างด้าวทํางานใน โครงการบ้านจัดสรรในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดยหาวิธีการบริหารแรงงานด้วยวิธีการต่างๆ เช่นการจ้างเหมาช่วง การจ่ายค่าแรงทุกสัปดาห์ การจ่ายค่าแรงที่ตรงเวลา เป็นต้น เพื่อรักษาจํานวนแรงงานที่มีอยู่ไว้ให้นาย ส่วนแรงงานที่ต่างด้าวที่น่าจะทดแทนแรงงานไทยหรือเหมาะกับการทํางานในโครงการบ้านจัดสรรมีอยู่เพียง 2 สัญชาติ คือ แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ขื่นชอบและถนัดงานที่ใช้ทักษะ ประสบการณ์ความละเอียดเรียบร้อย เช่น งาน ก่ออิฐฉาบปูน งานทาสี เป็นต้น และแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาที่อดทนต่องานหนัก ไม่เลือกงาน และเรียนรู้งานได้เร็ว เป็นต้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4252
Appears in Collections:ARC-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.