Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4479
Title: แนวทางการปรับปรุงระบบป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉินจากอัคคีภัยในอาคารสูง กรณีศึกษา : อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
Authors: สุรินทร์ แก้วระย้า
Keywords: อัคคีภัยในอาคารสูง
อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
Issue Date: 17-November-2557
Citation: สุรินทร์ แก้วระย้า. 2557. ""แนวทางการปรับปรุงระบบป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉินจากอัคคีภัยในอาคารสูง กรณีศึกษา : อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร." การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาคารพญาไท.
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้เป็นการศึกษาเรื่อง แนวทางการปรับปรุงระบบป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉินจากอัคคีภัยในอาคารสูง กรณีศึกษา : อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งเป็นอาคารสูง 24 ชั้น ประเภทอาคารใหญ่พิเศษ มีลักษณะเป็นอาคารสำนักงาน เริ่มก่อสร้างเมื่อ ปี พ.ศ. 2551 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2556 และได้เปิดใช้อาคารอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2556 ปัจจุบันได้มีพนักงานโยกย้ายมาปฏิบัติงาน จำนวนพนักงานประมาณ 1,500 คน อาคารเป็นอาคารใหม่ทำให้การจัดการบริหารด้านป้องกันอัคคีภัยอยู่ในระหว่างการดำเนินงานของธนาคาร การตรวจสอบและประเมินด้านความเสี่ยงด้านอัคคีภัย จึงควรดำเนินการจัดทำแผนรับมือ การวางมาตรการรองรับ การซักซ้อมอพยพผู้ใช้อาคาร และประเมินวิเคราะห์ความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้อาคาร การตรวจสอบและประเมินระบบป้องกันอัคคีภัย กรณีศึกษาอาคารสำนักงานใหญ่ ธ.ก.ส. บางเขน โดยอ้างอิงมาตรฐานความปลอดภัยอาคาร พ.ศ. 2555 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาคารแห่งนี้มีระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบแจ้งเตือนอัคคีภัย และระบบดับเพลิง ครบถ้วนเป็นไปตามมาตรฐานกำหนด และมีการจัดการอบรม ซักซ้อมผู้อพยพ และกำหนดเส้นทางหนีไฟจุดรวมพล เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด การตรวจสอบ และประเมิน นำมาซึ่งพบข้อบกพร่องบางประการอาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการสื่อสารผิดพลาดขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ รวมถึงเส้นทางหนีไฟมีบางจุดที่ยังไม่ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด จากการศึกษาสามารถสรุปได้ว่าอาคารสำนักงานใหญ่ ธ.ก.ส.บางเขน มีความปลอดภัยด้านอัคคีภัยเป็นไปตามมาตรฐานและกฎหมายกำหนด ทั้งนี้ได้พบข้อบกพร่องในการตรวจสอบ ผู้ศึกษาได้เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา หรือเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอผู้มีอำนาจพิจารณาต่อไป
Description: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4479
Appears in Collections:S_PAY-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.