เครื่องควบคุมระบบป้องกันพนักงานรถจักรหมดสติของรถจักรดีเซลไฟฟ้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2560

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

โครงงานนี้ได้กล่าวถึงเครื่องควบคุมระบบป้องกันพนักงานรถจักรหมดสติของรถจักรดีเซลไฟฟ้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยประยุกต์ใช้ไมโครคอนโทรเลอร์ตระกูล MCS51 เป็นตัวตรวจจับสัญญาณอินพุตที่มาจากการรีเซทสวิตช์ต่างๆ ที่ห้องขับ และตรวจจับเวลาแล้วส่งสัญญาณไปควบคุมเอาต์พุตที่อุปกรณ์ส่งเสียงเตือน และห้ามล้อฉุกเฉิน เนื้อหาของโครงงานได้กล่าวถึงทฤษฎีของวงจรแบ่งแรงดัน ที่ใช้ในส่วนของอินพุตและเอาต์พุตที่มีแรงดันถึง 72Vdc วงจรสวิตช์ชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย ที่ใช้ในส่วนของชุดเพาเวอร์ซัพพลายเพื่อจ่ายไปให้กับชุดแปลงสัญญาณอินพุต ชุดควบคุม และชุดแปลงสัญญาณเอาต์พุต และวงจรไบอัสมอสเฟตแบบแบ่งแรงดัน ที่ใช้มอสเฟตขับโหลดที่เป็นแตรสัญญาณ กระดิ่งสัญญาณ และห้ามล้อฉุกเฉินแทนรีเลย์

คำอธิบาย

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมถจักร

คำหลัก

ระบบไมโครคอมพิวเตอร์, ภาษาซีสำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์, ออปโต้คัปเปลอร์, วงจรแบ่งแรงดัน, สวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย, เฟตชนิดออกไซด์ของโลหะ

การอ้างอิง

ปวิช เจียมจันทร์, อภิชัย ไชยประเทศ, และภักดี งามสุทธิ. 2554. "เครื่องควบคุมระบบป้องกันพนักงานรถจักรหมดสติของรถจักรดีเซลไฟฟ้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.