สัญญาณไฟจราจรกำกับทางแยกโดยใช้พลังงานลม
กำลังโหลด...
วันที่
2560
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
เชิงนามธรรม
โครงงานเรื่องสัญญาณไฟจราจรกำกับทางแยกโดยใช้พลังงานลม หลักการของโครงงานนี้คือนำพลังงานลมที่ได้จากบริเวณทางแยกที่มีรถผ่านมาเป็นกลไกหลักในการผลิตพลังงานไฟฟ้ามาใช้งาน ลักษณะโครงงานนี้ยังสามารถเลือกโหมดการกระพริบทำงานแบบตามมาตรฐานสัญญาณไฟจราจรซึ่งจะใช้ไฟสำรองที่ได้จากแบตเตอรี่และโหมดการกระพริบทำงานตามความเร็วลม โดยโครงสร้างของโครงงานนี้ได้ออกแบบตัวกังหันลมแบบแกนแนวตั้งเป็นอุปกรณ์ในการหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก 1 เฟสชนิดขั้วแม่เหล็กถาวรโดยให้ตัวเคลื่อนที่ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าติดตั้งแม่เหล็กถาวรและให้ตัวอยู่กับที่ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นตัวผลิตแรงเคลื่อนไฟฟ้าแล้วนำพลังงานที่ได้ไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ ส่วนโหลดแอลอีดีได้จัดรูปเป็นพื้นที่วงกลมเป็นตัวให้แสงสว่าง เมื่อทำการทดลองในสถานที่ทดสอบแล้วนั้นผลการทดสอบพบเห็นว่าความเร็วลมที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้ได้อยู่ที่1.20-1.50 เมตรต่อวินาที(70-90 รอบ/นาที) โดยที่ความเร็วลมระดับนี้จะสามารถผลิตแรงเคลื่อนไฟฟ้าต่อการประจุแบตเตอรี่ได้
คำอธิบาย
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
คำหลัก
พลังงานลม, กังหันลม, เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ, แบตเตอรี่, ไดโอดเปล่งแสง
การอ้างอิง
จีระพล จันทร์เขียว, เกรียงไกร กุลกรม, และเอกพล ปรัชญาวุฒิรัตน์. 2552. "สัญญาณไฟจราจรกำกับทางแยกโดยใช้พลังงานลม." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.