Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4802
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อโณทัย สุขสถิตย์ | en_US |
dc.contributor.author | อภิรักษ์ ด้วงขาว | en_US |
dc.contributor.author | อลงกรณ์ ใจแจ่ม | en_US |
dc.date.accessioned | 2017-02-04T08:21:08Z | - |
dc.date.accessioned | 2017-02-04T08:21:11Z | - |
dc.date.available | 2017-02-04T08:21:08Z | - |
dc.date.available | 2017-02-04T08:21:11Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.citation | อโณทัย สุขสถิตย์, อภิรักษ์ ด้วงขาว, และอลงกรณ์ ใจแจ่ม. 2552. "จักรยานผลิตพลังงานไฟฟ้า." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4802 | - |
dc.description | หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม | en_US |
dc.description.abstract | โครงงานนี้เป็นการนำเสนอ จักรยานผลิตพลังงานไฟฟ้า ลักษณะโครงสร้างจะนำโครง ของจักรยานที่ไม่ใช้แล้วมาทำการดัดแปลงตามที่ออกแบบไว้เพื่อใส่ชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชนิด ขั้วแม่เหล็กถาวร หลักการทำงานของจักรยานผลิตพลังงานไฟฟ้าจะอาศัยพลังงานกลที่ได้จากการ ปั่นจักรยานของมนุษย์ทำให้โรเตอร์ที่ประกอบด้วย ชุดขั้วแม่เหล็กถาวรหมุนตัดกับสเตเตอร์ที่ ประกอบด้วยชุดขดลวดตัวนำซึ่งทำให้เกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้ากระแสสลับขึ้นแล้วทำการแปลงให้เป็น แรงดันไฟฟ้ากระแสตรงโดยผ่านวงจรเรียงกระแสเพื่อนำไปใช้ในการประจุแบตเตอรี่และสามารถ นำกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาแปลงเป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในครัวเรือนและยังสามารถนำไปชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ โนเกีย, โมโตโรล่า, ไอโม บาย และซัมซุง ได้ จากที่ได้ทำการทดลองปั่นจักรยานผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยความเร็ว 300 รอบ ขณะไม่มีโหลดได้แรงดันไฟฟ้าเท่ากับ 24.72 โวลต์ แต่ขณะมีโหลดที่ความเร็วเท่ากันได้ แรงดันไฟฟ้าเท่ากับ 13.5 โวลต์ จากข้อมูลเบื้องต้นผู้จัดทำได้ทำการทดลองโดยปั่นจักรยานที่ ความเร็วรอบเท่ากับ 300 รอบ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดประมาณ 10.4 แอมป์ จะใช้เวลา ในการประจุแบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ 60 แอมป์/ชั่วโมง ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมง แต่ถ้าเราปั่นจักรยาน ด้วยความเร็วมากกว่านี้จะได้กระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นจะสามารถประจุแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้นด้วย | en_US |
dc.description.sponsorship | มหาวิทยาลัยศรีปทุม | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม | en_US |
dc.relation.ispartofseries | 51EE123 | en_US |
dc.subject | พลังงาน | en_US |
dc.subject | ไฟฟ้ากระแสสลับ | en_US |
dc.subject | เครื่องกำเนิดไฟฟ้า | en_US |
dc.subject | แม่เหล็กของวัสดุ | en_US |
dc.subject | แบตเตอรี่ | en_US |
dc.title | จักรยานผลิตพลังงานไฟฟ้า | en_US |
dc.title.alternative | FOWERBIKE GENERATOR | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | EGI-08. ผลงานนักศึกษา EGI-08. ผลงานนักศึกษา |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1.ปก.pdf | 52.9 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2.รองปก.pdf | 46.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3. บทคัดย่อ.pdf | 90.03 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4.บทที่ 1-5.pdf | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.