เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากการวิ่งผ่านของรถยนต์

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2560

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณทิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

โครงงานวิศวกรรมฉบับนี้ได้นำเอาพลังงานกลจากการวิ่งผ่านของรถยนต์เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 20 วัตต์ เพื่อผลิตกระไฟฟ้าจากการที่รถยนต์วิ่งผ่านไปประจุแบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ โดยลักษณะโครงสร้างเป็นแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชนิดขั้วแม่เหล็กถาวร หลักการทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากการวิ่งผ่านของรถยนต์ คือ เมื่อมีรถยนต์วิ่งผ่านตัวรับน้ำหนักที่เป็นลูกระนาดจะทำให้เกิดกลไกการหมุนของตัวโรเตอร์ที่ประกอบไปด้วยชุดแท่งแม่เหล็กถาวรตัดกับสเตเตอร์ที่ประกอบไปด้วยชุดขดลวด ซึ่งทำให้เกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้ากระแสสลับขึ้นแล้วทำการแปลงให้เป็นแรงดันกระแสตรงโดยผ่านวงจรเรียงกระแสแล้วนำไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แล้วนำไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาใช้กับโหลดส่องสว่างสัญญาณไฟในบริเวณจุดรับ-คืนบัตรจอดรถยนต์ จากผลการทดลองในสถานที่จริง พบว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากการวิ่งผ่านของรถยนต์ สามารถผลิตแรงดันไฟฟ้าได้ไม่เกิน 15 โวลต์

คำอธิบาย

"หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณทิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม"

คำหลัก

พลังงานไฟฟ้า, เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ, วงจรเรียงกระแสเต็มคลื่นแบบบริดจ์, วงจรบั๊ก DC to DC คอนเวอร์เตอร์, ไดโอดเปล่งแสง

การอ้างอิง

วิทยา แป้นไทย, จิรพนธ์ ศิริพลพิทักษ์, และเกรียงไกร ปานพรม. 2555. "เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากการวิ่งผ่านของรถยนต์." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.