Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4856
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัย และความ รับผิดของรัฐต่อความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติอุทกภัย
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO FLOOD DISASTER MANAGEMENT AND STATE LIABILITY FOR DAMAGE CAUSED BY FLOOD DISASTER
Authors: อภิรดี บรรณสาร
Keywords: การจัดการภัยพิบัติอุทกภัย
ความรับผิดของรัฐ
ทฤษฎีอำนาจมหาชน
บริการสาธารณะ
Issue Date: 2559
Publisher: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อภิรดี บรรณสาร. 2559. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัย และความ รับผิดของรัฐต่อความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติอุทกภัย." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 2559
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยประเทศไทยควรมีการตรากฎหมายในระดับพระราชบัญญัติเพื่อใช้บังคับสำหรับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเป็นการเฉพาะ และเมื่อมีการตรากฎหมายสำหรับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเป็นการเฉพาะ เพื่อให้การพิจารณาความรับผิดของรัฐมีแนวทางที่ชัดเจน จึงควรกำหนดอำนาจหน้าที่และความรับผิดของเจ้าหน้าที่ในการจัดการภัยพิบัติไว้ในกฎหมายให้มีความชัดเจน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ทราบว่าตนเองมีหน้าที่ต้องกระทำการใดหรืองดเว้นกระทำการใด และหากเจ้าหน้าที่ได้กระทำการใดอันเป็นการผิดหน้าที่หรือละเลยต่อหน้าที่ย่อมต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย ตามหลักความรับผิดทางละเมิด หรือกรณีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย แม้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเจ้าหน้าที่ได้กระทำไปโดยไม่มีความผิด แต่หากการกระทำนั้นเกิดความเสียหายแก่บุคคลใด หรือมีบุคลคลใดที่จะต้องรับภาระสาธารณะของพลเมืองเกินสมควร ก็อาจมีการกำหนดไว้ในกฎหมายให้มีความชัดเจนเพื่อให้รัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บุคคลดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามหลักความรับผิดอย่างอื่น
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4856
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.