Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4866
Title: ปัญหาการได้มาซึ่งที่ดินเอกชนตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ศึกษากรณีการจัดซื้อที่ดินเอกชนเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
Other Titles: PROBLEMS ON ACQUISITION OF PRIVATE LAND ACCORDING TO THE LAND REFORM LAW FOR AGRICULTURAL PURPOSE: CASE STUDY OF THE PURCHASE OF PRIVATE LAND FOR THE AGRICULTURAL LAND REFORM
Authors: พิชัย เตชะทองสิงห์
Keywords: การปฏิรูปที่ดิน
การมีส่วนร่วมของประชาชน
การได้มาซึ่งสิทธิในที่ดิน
การควบคุมสิทธิในที่ดิน
Issue Date: 2559
Publisher: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พิชัย เตชะทองสิงห์. 2559. "ปัญหาการได้มาซึ่งที่ดินเอกชนตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ศึกษากรณีการจัดซื้อที่ดินเอกชนเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 2559
Abstract: การศึกษา วิเคราะห์รูปแบบ และแนวคิดของกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดซื้อที่ดินเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในต่างประเทศ ซึ่งอาจนำมาใช้เป็นต้นแบบในการปฏิรูปที่ดินในประเทศไทยได้ เช่น สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ประเทศญี่ปุ่น และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดย สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) มีโครงการขายที่ดินของรัฐให้แก่เกษตรกรตามกฎหมายการขายที่ดินสาธารณะเพื่อก่อตั้งให้เกษตรกรเป็นเจ้าของที่ดิน เพื่อให้เกษตรกรสามารถเป็นเจ้าของที่ดินในการทำเกษตรกรรม โดยนำที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐบาลแห่งชาติหรือของจังหวัดมาขายให้แก่เกษตรกร สำหรับประเทศญี่ปุ่นมีการตรากฎหมายให้ที่ดินทั้งหมดของเจ้าของที่ดินที่มิได้ประกอบการเกษตรจะต้องถูกบังคับซื้อโดยรัฐบาลเพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่เกษตรกร และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ซึ่งได้ตรารัฐกฤษฎีกาให้รัฐมีอำนาจในการบังคับซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ดินรายใหญ่เพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินได้เช่าซื้อเป็นของตนเอง พิเคราะห์แล้ว จึงเห็นได้ว่า เหตุผลที่สำคัญเกิดจากจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ กระจายการถือครองที่ดินเพื่อประโยชน์แก่การเกษตรกรรม โดยนำที่ดินจากเอกชนกลับมาเป็นของรัฐ และทำการจัดสรรให้แก่เกษตรกร แต่กฎหมายของประเทศต่าง ๆ ดังที่ได้กล่าวข้างต้นนี้ก็ไม่ได้จำกัดอำนาจรัฐให้ต้องดำเนินการภายในเขตพื้นที่ที่กำหนด หรือในเขตปฏิรูปที่ดินดังเช่นกฎหมายของประเทศไทย
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4866
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.