Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4998
Title: โรงแรมเพื่อการพักผ่อน จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: RESORT KHAOYAI
Authors: อิทธิศักดิ์ โสภาเวทย์
Keywords: โรงแรม
นครราชสีมา
พักผ่อน
Issue Date: 2558
Publisher: หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม)
Citation: อิทธิศักดิ์ โสภาเวทย์. 2558. "โรงแรมเพื่อการพักผ่อน จังหวัดนครราชสีมา." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 53003140_อิทธิศักดิ์ โสภาเวทย์
Abstract: การศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการสถานที่พักตากอากาศ เพื่อการพักผ่อนทางด้านกาย และใจของผู้เข้าพัก เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถปลีกวิเวกจากเมืองใหญ่สู่ธรรมชาติที่งดงาม โดยลักษณะของโครงการจะเป็นที่พักตากอากาศ สำหรับกลุ่ม เป้าหมาย และคนที่ต้องการจะ สัมผัสบรรยากาศความเป็นธรรมชาติที่ใกล้ชิดภูเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ การค้นคว้าแนวคิด ทฤษฎีการรับรู้ การจัดการกับสงิ่ แวดล้อม ความสัมพันธ์ของอาคาร กับบริบทที่เป็นป่าเขา เพื่อสร้างแนวทางการออกแบบ ของอาคารที่พักให้ตอบสนองต่อการ พักผ่อนให้เกิดความสงบ สภาวะน่าสบาย เพื่อให้อาคารสามารถเป็นส่วนสาคัญของการพักผ่อน และคืนความสงบ ผ่อนคลายให้กับผู้ใช้ ผลการศึกษาการทดลองเพื่อสร้างทางเลือกในการออกแบบที่เหมาะสมต่ออาคารและกิจกรรม ภายใน และพื้นที่กลางแจ้ง จากองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม คือ การวางผังบริเวณสภาพแวดล้อม วัสดุท้องถนิ่ รูปแบบอาคาร สงิ่ เหล่าน้จี ะส่งผลทัง้ ทาง กายภาพและนามธรรมของผู้ใช้สอย โดยใช้การศึกษาจาก แนวคิดทฤษฎีในทางพุทธศาสนาเข้ามาช่วยในการจัดวางผังและออกแบบพื้นที่ภายในโครงการ รวมถึงการศึกษาผลกระทบของกลุ่มผู้ใช้สอยภายอาคารเพื่อกาหนดการวางโซนอาคารที่เหมาะสมและรูปแบบที่ว่างทางสถาปัตยกรรม ที่ตอบสนองต่อ พฤติกรรมของผู้ใช้ และสร้างความเข้าใจในการพักผ่อน ตามแนวทางที่ได้ศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4998
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53003140_ITISAK_SOPHAWET.pdf14.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.