Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5001
Title: พิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ ลพบุรี
Other Titles: Lopburi Historical Museum
Authors: อธิป มุนินทร์นิมิตต์
Keywords: พิพิธภัณฑ์
ประวัติศาสตร์
ลพบุรี
พระนารายณ์
Issue Date: 2558
Publisher: หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อธิป มุนินทร์นิมิตต์. 2558. "พิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ ลพบุรี." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 53026941_อธิป มุนินทร์นิมิตต์
Abstract: พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์จังหวัดลพบุรี เป็นสถานที่ซึ่ง ให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมา ของจังหวัดลพบุรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้สาระสำคัญแก่ เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นคุญค่าของวัฒนธรรม ซึ่งในปัจจุบันแทบไม่มีใครรู้ความเป็นมาของเมือง ลพบุรี และเรื่องราวในอดีต พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์จังหวัดลพบุรี เป็นเหมือนสถานที่ให้บริการแก่สังคมและมีส่วนในการพัฒนาสังคม มีหน้าที่ให้ความรู้ และความเข้าใจของวัฒนธรรมเก่าแก่ยันปัจจุบันและสถานที่แต่ละสถานที่สำคัญ ทั้งนี้ยังช่วยเพิ่มศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่มีอัตราการเติบโตที่มากขึ้น การออกแบบได้รูปแบบการจัดแสดงที่สอดคล้องกับการเล่าเรื่องและการจัดแสดงภายใน จนถึงภายนอกให้สอดคล้องต่อเนื่องกันโดยมีองค์ประกอบหลักอยู่ 4 ส่วนคือ ส่วนแรกจะเป็นส่วนเริ่มต้น(ยุคเริ่มต้น) ประวัติศาสตร์นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของผู้คนที่มาสร้างเมือง และเกิดการรวบรวมผู้คนที่แตกต่างกันได้ (ยุคเสื่อมโทรม) การทำมีอานาจมากมายแต่ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึงทำให้เหล่าบรรดาเมืองขึ้นต่างแข็งข้อทั้ง ยังการหักหลังของญาติพี่น้องกันเอง จึงทำให้ตกต่ำ มีผู่อื่นมารุกราน(การบูรณะเมือง ) เป็นเรื่องราวของการกลับมาบูรณะเมืองใหม่ซึ่งเป็นยุคของพระนารายณ์ที่ทรงเห็นว่า ชาวฮอลันดานั้นคิดจะนำเรือเข้าเทียบกรุงศรี จึงได้บูรณะเมืองละโว้ขึ้นมาเพื่อเป็นเมืองหน้าด่านไว้ติดต่อกับชาวต่างชาติทา ให้ตั้งแต่นั้นก็มีความสำคัญเรื่อยมา (ยุคปัจจุบัน)เป็นการรบอกเรื่องราวและจุดโบราณสถานต่างๆทั้ง ชี้แจงที่มาที่ไปอย่างละเอียดให้แก่นักท่อเที่ยวได้รู้และเข้าใจ
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5001
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53026941_ATIP_MUNINIMIT.pdf8.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.