Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5005
Title: สถาบันบำบัดโรคซึมเศร้า
Other Titles: Depression Treatment Area
Authors: พัชรพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
Keywords: Helsingor Psychiatric Hospital
สร้างสภาพแวดล้อม
โรงพยาบาลจิตเวช
โรคซึมเศร้า
Depression
ทฤษฏีด้านการออกแบบ
Issue Date: 2559
Publisher: หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พัชรพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา. 2559. "สถาบันบำบัดโรคซึมเศร้า." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 54002370_พัชรพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
Abstract: รูปแบบทาง สถาปัตยกรรมของสถาบันบำบัดซึมเศร้าจะต้องคำนึงถึงรูปแบบของโครงสร้างอาคาร สถานที่และสภาพแวดล้อมภายในกับภายนอกอาคาร ของสถาบันบำบัดซึมเศร้า ที่ล้วนส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยาต่อพฤติกรรมทัศนคติ และ อารมณ์ความรู้สึกของผู้ป่วยโดยตรง ดังนั้นการออกแบบที่ว่างที่มีผลต่อจิตวิทยาของมนุษย์โดยผ่านรูปแบบทางสถาปัตยกรรมเพื่อบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและน่าสนใจอย่างมาก โดยการออกแบบที่ดีจำเป็นต้องมีการศึกษาทฤษฎีที่สามารถอ้างอิงได้และแปลความให้สะท้อนออกมายังที่ว่างที่ให้การรับรู้เชิงจิตวิทยาที่แตกต่างกัน เช่นการใช้กระจกเคลือบสี กลาสเอฟเฟ็กซ์ ให้สะท้อนสีของกระจกลงพื้นทางเดินเพื่อกระตุ้นการรับรู้ความรู้สึก และยังใช้ผิววัสดุที่เป็นโทนขาวมันเพื่อให้เกิดความสบายตา มีใช้กระเบื้อง ยางพีวีซี มีความทนทานสูง ทนความชื้น ได้ดีกว่ากันรอยขีดข่วน แผ่นโฟมปูพืน้ สีสันที่ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับผู้ป่วย มีการใช้ต้นไม้ที่มีกลิ่น และสีสันเข้ามาบำบัดพื้นที่กิจกรรมและยังช่วยทำให้อาคารเกิดความบริสุทธิทางสภาพอากาศ โครงสร้างอาคารเป็นระบบโครงสร้างโพสเท็นชัน่ เป็นระบบโครงสร้างที่ใช้ในโรงพยาบาลและอาคารขนาดใหญ่ ด้วยระบบการรักษาบวกกับวัสดุที่ใช้ในการบำบัดทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาโรคซึมเศร้าดียิ่งขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5005
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TH_54002370_Patcharapong_Isarasena_PDF.pdf26.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.