Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5010
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีตามมาตรฐาน การบัญชีสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ
Other Titles: FACTORS AFFECTING THE KNOWLEDGE AND COGNITION IN THE PREPARATION OF ACCOUNTING INFORMATION BASED ON ACCOUNTING STANDARDS FOR NON-PUBLICLY ACCOUNTABLE ENTITIES (NPAEs)
Authors: สุวรรณี รุ่งจตุรงค์
Keywords: บัญชี
Issue Date: May-2015
Publisher: คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุวรรณี รุ่งจตุรงค์. 2558. "ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีตามมาตรฐาน การบัญชีสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ." ผลงานวิจัย คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี สำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยพื้นฐานของผู้ทำบัญชีที่มีผลต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดทำรายงานทางการเงินตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ และเพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้ทำบัญชีในการจัดทำรายงานทางการเงินตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ กลุ่มตัวอย่างคือผู้ทำบัญชีในกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs จำวน 385 บริษัท เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม โดยใช้สถิติพรรณนา (Descriptive Statistic) อธิบายถึงลักษณะของตัวแปรต่างๆ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) และในการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance : ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยพื้นฐานของผู้ทำบัญชี ด้านระดับตำแหน่ง ด้านการอบรม เพื่อพัฒนาความรู้ตามพระราชบัญญัติการบัญชี 2543 ด้านการเป็นสมาชิกเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ ที่เกี่ยวกับวิชาชีพการบัญชี/ด้านธุรกิจ มีผลต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน สำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ ทั้งนี้เนื่องจากผู้ทำบัญชีส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสิ่งพิมพ์หรือวารสาร ทำให้ได้รับข้อมูลข่าวสารด้านบัญชี หรือการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชีอยู่เป็นประจำ เพิ่มโอกาสในตำแหน่งงาน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อ 2, 3, 5 และ 6 ในส่วนปัจจัยพื้นฐานของผู้ทำบัญชี ในด้านระดับการศึกษา การอบรมความรู้เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพด้านวิชาการ ไม่มีผลต่อความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน เนื่องผู้ทำบัญชีส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทำงานด้านบัญชีมายาวนาน ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินเป็นอย่างดี ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมติฐานข้อ 1 และ 4 ที่กำหนดไว้
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5010
Appears in Collections:ACC-06. ผลงานวิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.