ศูนย์เรียนรู้ วิจัย และฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่ง

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2558

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

การศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการ ป่าชายเลนของประเทศไทยในอดีตมีความอุดมสมบูรณ์และมีปริมาณเนื้อที่มากมาย แต่กลับมีเนื้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 3-4 ศตวรรษที่ผ่านมาสาเหตุของการลดลงเนื่องจากมีการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อทากิจกรรมต่างๆ เช่น การเพาะเลี้ยงสัตว์น้า ทานาเกลือ ทาการเกษตร ทาเหมืองแร่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และรวมทั้งการให้สัมปทานทาถ่านของรัฐในอดีตด้วย ปัจจุบันป่าชายเลนของประเทศจานวนมากจะพบบริเวณ 6 จังหวัดตามแนวชายฝั่งทะเลอันดามัน และถือว่าเป็นแหล่งที่มีป่าชายเลนที่มีพื้นที่มากที่สุดของประเทศไทย เพราะป่าชายเลนในภาคกลาง และภาคตะวันออกมีการกระจัดกระจายเป็นหย่อมเล็กหย่อมน้อยและมีเหลือในปริมาณที่ไม่มากนัก ดังนั้นเราจึงต้องร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อช่วยกันรักษาป่าชายเลนที่เหลืออันน้อยนิดนี้เอาไว้ให้ลูกหลายในอนาคต และมีความจาเป็นอย่างยิ่งในการที่จะฟื้นฟูป่าชายเลนเพื่อให้ความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมา

คำอธิบาย

วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คำหลัก

ป่าชายเลน, ประเทศไทย, สัมปทาน, ทะเลอันดามัน, ฟื้นฟู, บุกรุก, Learning, Research, Rehabilitation of Coastal Resources Center

การอ้างอิง

รณฤทธิ์ เรือนตา. 2558. "ศูนย์เรียนรู้ วิจัย และฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่ง" ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.