Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5138
Title: ทัศนคติของผู้บริหารบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายใน
Other Titles: THE ATTITUDE OF THE MANAGERS OF THE COMPANIES REGISTERED IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND TOWARD THE ROLE OF INTERNAL AUDIT ORGANIZATION
Authors: ยุวดี เครือรัฐติกาล
yuwadee kruerattikarn
Keywords: บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายใน
Issue Date: July-2555
Publisher: วารสารวิชาการศรีปทุมปริทัศน์
Citation: ยุวดี เครือรัฐติกาล. 2555. "ทัศนคติของผู้บริหารบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายใน. วารสารวิชาการศรีปทุมปริทัศน์ ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่2 ฉบับที่2.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริหารบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายใน ซึ่งได้ทำการศึกษาเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีสถานที่ตั้งในกรุงเทพมหานคร (ไม่รวมกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดาเนินงานไม่ได้ตามกาหนด ธุรกิจขนาดกลาง กองทุนรวม และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์) โดยส่ง แบบสอบถามไปยังประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการของบริษัทจำนวน 340 บริษัท จากแบบสอบถามที่ได้รับตอบกลับมาจานวน 238 ชุด พบว่า ผู้บริหารของบริษัท เป็นเพศชายร้อยละ 80.90 มีอายุระหว่าง 51-60 ปี คิดเป็นร้อยละ 46.80 ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทคิดเป็นร้อยละ 68.10 ผู้บริหารที่จบการศึกษาในสาขาวิชาบริหารธุรกิจคิดเป็นร้อยละ 45.20 ทางานในตาแหน่งปัจจุบันเป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 62.20 ทัศนคติของผู้บริหารที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายในในภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายใน ด้านคุณลักษณะของหน่วยงาน และด้านลักษณะของกิจกรรมในการปฏิบัติงาน ผลการศึกษาพบว่าทัศนคติของผู้บริหารที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายในมีความแตกต่างกันตามลักษณะส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และสาขาวิชาที่จบการศึกษาของผู้บริหาร ยกเว้นระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในตำแหน่ง และทัศนคติของผู้บริหารที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายในมีความแตกต่างกันตามลักษณะธุรกิจได้แก่ ประเภทธุรกิจและลักษณะของหน่วยงานตรวจสอบภายในของบริษัท ยกเว้นขนาดธุรกิจ จำนวนบุคลากร หน่วยงานตรวจสอบภายในและสายการบังคับบัญชาของหน่วยงานตรวจสอบภายใน
Description: ปัจจุบันการตรวจสอบภายในเน้นปฏิบัติงานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้องค์การ การให้คำปรึกษา การบริหารความเสี่ยง การกำกับดูแล และการควบคุมภายใน การตรวจสอบภายในเป็นสิ่งที่ควรได้รับความร่วมมือจากทุกคนในองค์การไม่ใช่หน้าที่หน่วยงานตรวจสอบภายในเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น และต้องการสอบถามถึงความเข้าใจของผู้บริหารว่ามีทัศนคติอย่างไรต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายในในปัจจุบันซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงจากการตรวจจับการทุจริตและตรวจสอบเฉพาะฝ่ายการเงินและบัญชีมาเป็นการป้องกันการทุจริตและปฏิบัติงานตรวจสอบทุกฝ่ายในองค์การโดยเน้นภาพลักษณ์ของหน่วยงานตรวจสอบภายในมาเป็นการส่งเสริมให้องค์การบรรลุเป้าหมายและเพิ่มมูลค่าให้กับองค์การในระยะยาวซึ่งการจะทำงานดังกล่าวให้บรรลุความสาเร็จต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง โดยเน้นศึกษาทัศนคติของผู้บริหารที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายใน ความแตกต่างของทัศนคติของผู้บริหารตามลักษณะส่วนบุคคลและตามลักษณะธุรกิจที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบภายใน
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5138
ISSN: 1513-7287
Appears in Collections:ACC-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.