Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5156
Title: การพัฒนาตัวแบบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านไอซีทีสำหรับผู้สอนในสถาบัน การพลศึกษาในประเทศไทย
Other Titles: A DEVELOPMENT OF ICT COMPETENCY INDICATOR MODEL FOR FACULTY MEMBER IN INSTITUTE OF PHYSICAL EDUCATION THAILAND
Authors: กนก อ้นถาวร
Keywords: สมรรถนะด้านไอซีทีสำหรับผู้สอน
สถาบันการพลศึกษา
ตัวแบบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านไอซีที
ICT COMPETENCY FOR TEACHER
INSTITUTE OF PHYSICAL EDUCATION
ICT COMPETENCY INDICATOR MODEL
Issue Date: 2560
Publisher: หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กนก อ้นถาวร. 2556. "การพัฒนาตัวแบบสมรรถนะตัวบ่งชี้ด้านไอซีทีสำหรับผู้สอนในสถาบันการพลศึกษาในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 50560117_กนก อ้นถาวร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวแบบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการทำงานของบุคลากรสายผู้สอนในสถาบันการพลศึกษาของประเทศไทย ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้จากการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อหารายการสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปฏิบัติงานสายผู้สอน และได้ผ่านการพิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน ด้วยเทคนิคเดลฟาย สามารถสร้างเป็นตัวแบบรายการสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Competency list Model) ที่ยอมรับได้ว่าเป็นสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการทำงานของบุคลากรสายผู้สอน สถาบันการพลศึกษา ได้ตัวบ่งชี้จำนวน 32 ตัว สร้างองค์ประกอบด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจกับข้อมูลจากผู้สอนจำนวน 640 คน ได้ตัวบ่งชี้จำนวน 12 ตัว และยืนยันความถูกต้องเชิงประจักษ์ด้วยเทคนิค การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 เพื่อสร้างดัชนีชี้วัดความสำคัญของตัวแบบ ซึ่งองค์ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude) ทุกองค์ประกอบ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบที่มีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value > 0.05) ค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ (CMIN/df < 3) ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง (GFI > 0.90) และค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของการประมาณค่าความคลาดเคลื่อน (RMSEA <0.08) แสดงว่าทุกองค์ประกอบเป็นตัวแบบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านไอซีทีสำหรับผู้สอนในสถาบันการพลศึกษา โดยองค์ประกอบที่มีความสำคัญเรียงจากมากไปหาน้อยคือ 1) ทักษะ (R2= 0.97) 2) ความรู้ (R2=0.75) 3) ทัศนคติ (R2 = 0.71) ทุกองค์ประกอบมีสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) ซึ่งสามารถอธิบายตัวแบบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านไอซีทีสำหรับผู้สอนในสถาบันการพลศึกษาได้ทุกองค์ประกอบ (R2 มากกว่า.50) This research aimed to develop an ICT competency indicator model for instructors in the Institutes of Physical Education (IPE) in Thailand. The researcher took information derived from document analysis and related literatures to seek for an ICT competency list to construct the ICT competency indicator model and verify for appropriateness and essence by eighteen experts, using the Delphi technique. The derived data included 32 indicators constructed from Exploratory Factor Analysis (EFA), and 12 indicators constructed from first order and second order Confirmatory Factor Analysis (CFA) using 640 samplings to confirm that every factor was empirical correct. The model comprised three components: knowledge, skill and attitude. The weight value of each component was statistical significant with P-value > 0.05 ; Chi Square statistic comparing the tested model and the Independent model with the saturated model (CMIN/df) < 3; Goodness of Fit Index (GFI) > 0.90; and Root Mean Squared Error Approximation (RMSEA) < 0.08, which indicated that every component was the ICT competency indicator model for instructional work performers in the IPE. The important factors, ranked form the most to the least, were Skill (R2=0.97), Knowledge (R2=0.75) and Attitude (R2=0.71) respectively. Every factor contained the predictive co-efficiency (R2) that was able to explain the ICT competency indicator model for the instructors in the IPE in every factor.
Description: วิทยานิพนธ์ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ, มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5156
Appears in Collections:INF-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1_External Cover_Thai.pdf136.59 kBAdobe PDFView/Open
2_Internal Cover.pdf43.87 kBAdobe PDFView/Open
3_External Cover_English.pdf28.27 kBAdobe PDFView/Open
4_thesis Certification_kanok.pdf67.54 kBAdobe PDFView/Open
5_Abstract_thai.pdf73.37 kBAdobe PDFView/Open
6_Abstract_English.pdf36.04 kBAdobe PDFView/Open
7_Acknowledgement.pdf49.86 kBAdobe PDFView/Open
8_index.pdf104.35 kBAdobe PDFView/Open
9_teble_index.pdf120 kBAdobe PDFView/Open
10_pic_index.pdf66.99 kBAdobe PDFView/Open
11_Chapter_1.pdf206.08 kBAdobe PDFView/Open
12_Chapter_2.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open
13_Chapter_3.pdf232.24 kBAdobe PDFView/Open
14_chapter_4.pdf822.55 kBAdobe PDFView/Open
15_Chapter_5.pdf173.07 kBAdobe PDFView/Open
16_bibilio graphy.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
17_CV.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.