กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5361
ชื่อเรื่อง: ตัวแบบองค์ประกอบความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE SUCCESSFUL FACTORS MODEL OF PUBLIC GOLF COURSE MANAGEMENT IN THAILAND
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ ทวีผล
คำสำคัญ: การจัดการ
สนามกอล์ฟ
นักกอล์ฟ
สนามกอล์ฟเอกชน
การท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ
ยูเอสจีเอและอาร์แอนด์เอ
การประสบความสำเร็จ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: Sripatum University
แหล่งอ้างอิง: ทวีวัฒน์ ทวีผล. 2559. "ตัวแบบองค์ประกอบความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการกีฬาและการบันเทิง วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ: สนามกอล์ฟในประเทศไทยที่มีอยู่ประมาณ 243 สนาม แบ่งออกเป็นสนามกอล์ฟเอกชนที่ตั้งมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำธุรกิจที่หวังผลกำไร และสนามกอล์ฟราชการที่วัตถุประสงค์ในการสร้างเพื่อเป็นสวัสดิการให้กับหน่วยงานภาครัฐและในปัจจุบัน พบว่า มีสนามกอล์ฟที่ประสบปัญหามากกว่าร้อยละ 9 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท จึงได้ทำการศึกษาตัวแบบแนวทางความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแบบองค์ประกอบของความสำเร็จของการจัดการ และเสนอแนะตัวแบบแนวทางที่นำไปสู่ความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนในประเทศไทย โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) โดยผู้วิจัยได้ทำการทบทวนวรรณกรรม แนวคิด ทฤษฏีด้านการจัดการ และการจัดการสนามกอล์ฟ ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญ นำไปสู่การออกแบบเครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณ ที่แบ่งออกเป็น 2 มุมมอง คือ มุมมองด้านลูกค้าและผู้บริหาร ก่อนที่จะทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 460 ตัวอย่าง นำไปสู่การวิเคราะห์องค์ประกอบของความสำเร็จและยกร่างแนวทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ โดยผู้วิจัยได้ทำการยกร่างองค์ประกอบและแนวทางผ่านกระบวนการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบที่นำไปสู่ความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนในประเทศไทย มีด้วยกัน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. ที่ตั้งและความสวยงามของสนามกอล์ฟ 2. เลย์เอาท์และความสนุกในการเล่นกอล์ฟ 3. การจัดการเบื้องต้นของสนามกอล์ฟ 4. ความสะดวกและความสะอาดที่อยู่ภายในสนามกอล์ฟ 5. การจัดการด้านทรัพยากรบุคคลภายในสนามกอล์ฟ และ 6. ทักษะของผู้ปฏิบัติงานภายในสนามกอล์ฟ โดยสรุปออกมาเป็นตัวแบบที่เรียกว่า The MAP Model ที่ประกอบไปด้วย M: Management A: Ability P: People& Place สำหรับการจัดการสนามกอล์ฟให้ประสบความสำเร็จ ผู้วิจัยได้นำข้อมูลองค์ประกอบความสำเร็จไปสู่การยกร่างแนวผ่านการเสวนากลุ่ม โดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้กำหนดแนวทางได้ 3 แนวทาง ได้แก่ แนวทางด้านการจัดการสนามกอล์ฟ แนวด้านจัดการทรัพยากรบุคคล และแนวทางด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ โดยนักลงทุนในปัจจุบันหรือผู้ที่สนใจที่จะลงทุนในสนามกอล์ฟ สามารถนำองค์ประกอบความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนไปกำหนดในแผนกลยุทธ์ หรือแผนการดำเนินงาน โดยให้ความสำคัญกับองค์ประกอบแห่งความสำเร็จ ทั้ง 6 จากนั้นสามารถประยุกต์แนวทางที่นำเสนอไว้ไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาแผนการดำเนินงาน ที่ครอบคลุมสามด้านสำคัญ ได้แก่ ด้านสนามกอล์ฟ ด้านคนหรือผู้ปฏิบัติงานภายในสนาม และด้านกลยุทธ์ที่จะใช้ทำให้การจัดการสนามกอล์ฟไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียด: ทวีวัฒน์ ทวีผล. ตัวแบบองค์ประกอบความสำเร็จของการจัดการสนามกอล์ฟเอกชนในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการกีฬาและการบันเทิง วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, ปีการศึกษา 2558. มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5361
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:GRA-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น

เครื่องมือสำหรับผู้ดูแลระบบ