Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5400
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน ของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ON DISCLOSURE OF ACCOUNTS SHOWING ASSETS AND LIABILITIES OF THE PERSON SUBMITTING THE ASSETS AND LIABILITIES OF THE LOCAL GOVERNMENT ORGANIZATION
Authors: ปราชญ์พศุตม์ ศุภนิติสกุล
Keywords: เปิดเผยบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน
ผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปราชญ์พศุตม์ ศุภนิติสกุล. 2560. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน ของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ปราชญ์พศุตม์ _2560
Abstract: การกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ของรัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ เป็นมาตรการตรวจสอบการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น (Person holding local political position) และเจ้าหน้าที่ของรัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Officers)อย่างหนึ่งที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยประกอบกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Government Oganization) ต้องปฏิบัติ ทั้งตอนเข้ารับตำแหน่ง พ้นจากตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งครบหนึ่งปี เพื่อตรวจสอบว่าในระหว่างที่บุคคลดังกล่าว ดำรงตำแหน่งมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น หรือลดลงอย่างไร ดังนั้น สารนิพนธ์นี้จึงมุ่งศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอ ต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ของรัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่ จากการศึกษาพบว่า มาตรการดังกล่าวสามารถป้องกันและปราบปรามการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ของรัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ระดับที่น่าพอใจระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ยังมีปัญหาและอุปสรรคในส่วนที่เกี่ยวกับปัญหาความไม่เหมาะสมของการไม่ให้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน (Accounts showing assets and liabilities) ของผู้ดำรงแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้สาธารณชนทราบ (Public Disclosure) และปัญหาความไม่สอดคล้องกับการมีส่วนร่วมของประชาชน (Public Participation) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (Constitution of The Kingdom of Thailand)
Description: ปราชญ์พศุตม์ ศุภนิติสกุล. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน ของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการสินทรัพย์และหนี้สิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5400
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.