Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5402
Title: | แนวทางการพัฒนามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้จักรยาน ในประเทศไทย : ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายต่างประเทศ |
Other Titles: | LEGAL MEASURE DEVELOPMENT RELATING TO USING BICYCLE IN THAILAND : COMPARISON STUDY WITH FOREIGN LAWS |
Authors: | กวินศรินยา รองเรืองแย้ม |
Keywords: | จักรยาน ผู้ใช้จักรยาน กฎหมายจักรยาน การส่งเสริมการใช้จักรยาน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | กวินศรินยา รองเรืองแย้ม. 2560. "แนวทางการพัฒนามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้จักรยาน ในประเทศไทย : ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายต่างประเทศ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_กวินศรินยา _2560 |
Abstract: | ปัจจุบันจำนวนการใช้จักรยานและจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดกับการใช้จักรยานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่กฎหมายเกี่ยวกับจักรยานที่ใช้อยู่ในประเทศไทยนั้นไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ เนื่องจากเป็นกฎหมายเก่าที่ยังมิได้มีการแก้ไขปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้เขียนจึงมีความประสงค์จะวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาการใช้จักรยานและมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้จักรยานในประเทศไทยโดยเปรียบเทียบกับกฎหมายของต่างประเทศเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับจักรยานในประเทศไทยให้ทันสมัยและเหมาะสมต่อไป ในการทำสารนิพนธ์นี้ ผู้เขียนพบปัญหาและอุปสรรคสำคัญของการใช้จักรยานในประเทศไทยหลายประการ เช่น สภาพพื้นผิวการจราจร ลักษณะโครงสร้างพื้นฐานและผังเมืองในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อการปั่นจักรยานประกอบกับการจัดทำเส้นทางจักรยานยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และกฎหมายที่ใช้ในปัจจุบันยังมีข้อบกพร่องอื่นๆ อีกหลายประการได้แก่ บทบัญญัติไม่ชัดเจน ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน การบังคับใช้กฎหมายยังขาดประสิทธิภาพ และการชดใช้ค่าเสียหายที่ไม่เป็นธรรม ในขณะที่ต่างประเทศมีกฎหมายและมาตรการในการบริหารจัดการที่ทันสมัยกว่า เช่น ประเทศอิตาลีและประเทศฮังการีมีกฎหมายและมาตรการสนับสนุนในการจัดทำโครงการเมืองจักรยานรวมทั้งมีการส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพสำหรับจักรยานเช่นเดียวกันกับสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่มีการจัดตั้ง CYCLOCITY เพื่อให้ประชาชนยืมใช้จักรยานได้อย่างสะดวก ส่วนในประเทศอังกฤษก็มีการส่งเสริมการใช้จักรยานโดยใช้มาตรการจูงใจทางภาษีมาสนับสนุน รวมถึงมีการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมการใช้จักรยานดังเช่นในกรณีของประเทศญี่ปุ่น และที่ก้าวหน้าไปกว่านั้นก็คือมีการจัดตั้งสมาพันธ์ผู้ปั่นจักรยานในสหภาพยุโรปขึ้นมาอย่างเป็นทางการนอกจากนี้ยังพบว่าประเทศต่างๆที่ได้ทำการศึกษาวิจัยมีการกำหนดบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการใช้จักรยานไว้ค่อนข้างชัดเจน ทั้งในเรื่องของข้อกำหนด การลงโทษและการเยียวยาความเสียหาย |
Description: | กวินศรินยา รองเรืองแย้ม. แนวทางการพัฒนามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้จักรยาน ในประเทศไทย : ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายต่างประเทศ. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตมหาบัณฑิตกลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5402 |
Appears in Collections: | LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ปก-กวินศรินยา -นิติ-2560.pdf | 129.55 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ปกใน-กวินศรินยา -นิติ-2560.pdf | 22.17 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทคัดย่อ-กิตติกรรมประกาศ-กวินศรินยา -นิติ-2560.pdf | 316.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 1 .pdf | 310.02 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 2.pdf | 862.59 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 3.pdf | 1.86 MB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 4.pdf | 548.79 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 5-บรรณานุกรม.pdf | 462.92 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ประวัติผู้เขียน.pdf | 147.52 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ภาคผนวก ก. พรบ.จราจร 2522 p.191-214.pdf | 913.7 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ภาคผนวก ข. Transport Operations (Road Management) Act 1995 p.215-230.pdf | 3.93 MB | Adobe PDF | View/Open | |
ภาคผนวก ค. THE HIGHWAY CODE p.231-298.pdf | 19.6 MB | Adobe PDF | View/Open | |
ภาคผนวก ง. Covention On Road Traffic p299-363.pdf | 219.11 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ภาคผนวก จ. ตารางเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย p364-371.pdf | 351.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.