Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5404
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการขายทอดตลาดทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ON SALE BY AUCTION OF SEIZED PROPERTY OF TAXPAYERS FOR PAYMENT OF UNPAID TAX UNDER THE REVENUE CODE
Authors: วรางคณา แสงสว่าง
Keywords: การขายทอดตลาด
ภาษีอากร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วรางคณา แสงสว่าง. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการขายทอดตลาดทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร.สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
Series/Report no.: SPU_วรางคณา_2560
Abstract: การขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ค้างภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ถือว่าเป็นกระบวนหนึ่งในการบังคับชำระหนี้ภาษีอากร ที่เป็นตัวขับเคลื่อนช่วยให้จำนวนหนี้ภาษีอากรลดลง ทำให้กรมสรรพากรได้รับชำระหนี้ได้เร็วขึ้น และทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากการขายทอดตลาดทรัพย์สินนั้น เป็นมาตรการหนึ่งที่ให้อธิบดีกรมสรรพากรมีอำนาจบังคับชำระหนี้ภาษีอากรได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล ผลการศึกษาพบว่า การขายทอดตลาดทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ยังคงมีปัญหาและอุปสรรคบางประการ ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามาตรการทางกฎหมายตามประมวลรัษฎากรมาตรา 12 และระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ค้างภาษีอากร พ.ศ.2553 ยังไม่มีความชัดเจนขาดประสิทธิภาพ และไม่เป็นธรรม ส่งผลให้กรมสรรพากรไม่สามารถจัดเก็บหนี้ภาษีอากรได้ตามเป้าหมายโดยปัญหาสำคัญคือ ปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดราคาประเมินทรัพย์สินที่ใช้เป็นราคาเริ่มต้นในการขายทอดตลาดที่ยังขาดความเป็นธรรม เนื่องจากการกำหนดราคาประเมินทรัพย์สินที่จะขายทอดตลาดนั้น ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ค้างภาษีอากร และผู้มีส่วนได้เสียใช้สิทธิคัดค้านการกำหนดราคาประเมินทรัพย์สินก่อนการขายทอดตลาด ปัญหาความไม่ชัดเจนของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการวางหลักประกันก่อนการเสนอราคาซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงานจึงก่อให้เกิดความไม่เสมอภาคในทางภาษี ซึ่งเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตได้ เนื่องจากเป็นมาตรการที่จะก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติ และการที่ประมวลรัษฎากรไม่ได้บัญญัติถึงหลักเกณฑ์การขายทอดตลาดไว้โดยเฉพาะทำให้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะใช้อำนาจบังคับให้ผู้ค้างภาษีอากร รวมทั้งบริวารออกไปจากทรัพย์สินดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ซื้อทอดตลาดไม่สามารถเข้าครอบครองทรัพย์สินได้
Description: วรางคณา แสงสว่าง. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการขายทอดตลาดทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร.สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5404
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความปัญหาทางกฎหมาย.pdf233.65 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.