Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5484
Title: | การตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145/1 |
Other Titles: | REVIEWING ON THE PROSECUTORIAL DISCRETION IN A NON-PROSECUTION ORDER UNDER THE CRIMINAL PROCEDURE CODE, ARTICLE 145/1 |
Authors: | พงศกร เคยสนิท |
Keywords: | การตรวจสอบดุลพินิจ ระบบการดำเนินคดีอาญา หลักการดำเนินคดีอาญา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | พงศกร เคยสนิท. 2560. "การตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145/1." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_พงศกร_2560 |
Abstract: | การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145/1 โดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 115/2557 ยังไม่ทำให้การตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ (Check and Balance) การใช้ดุลพินิจออกคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการในประเทศไทยมีประสิทธิภาพเพียงพอ เนื่องจากเป็นการตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ โดยผู้บัญชาการ หรือรองผู้บัญชาการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวน อันเป็นองค์กรเดียวกับพนักงานสอบสวนที่ทำการสอบสวน ไม่ใช่การตรวจสอบการใช้ดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการโดยองค์กรภายนอกที่จะทำให้การตรวจสอบการใช้ดุลพินิจนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้น หากมีการแก้ไขกฎหมายให้มีระบบการตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ โดยที่บัญญัติให้องค์กรศาลเป็นผู้ที่มีอำนาจและหน้าที่ในการตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรอื่นนอกเหนือจากองค์กรตำรวจซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจและหน้าที่ในการสอบสวนคดีอาญาในความผิดนั้น และองค์กรอัยการซึ่งเป็นองค์กรผู้ใช้ดุลพินิจทำคำสั่งไม่ฟ้องในคดีนั้น และยังเป็นการให้องค์กรผู้ที่มีความรู้ความสามารถไม่ด้อยกว่าพนักงานอัยการผู้ที่สั่งไม่ฟ้อง จะทำให้เกิดการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ (Check and Balance) การใช้ดุลพินิจออกคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการในประเทศไทยนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145/1 ยังไม่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับระยะเวลาในการทำความเห็นของผู้ที่ทำการตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการเอาไว้ ว่าองค์กรที่ทำการตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการจะต้องทำความเห็นภายในกรอบระยะเวลาเท่าไหร่ ทำให้ก่อให้เกิดปัญหาความล่าช้าของการตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาของประเทศไทย ดังนั้น จึงควรที่จะมีการแก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับระยะเวลาทำความเห็นขององค์กรที่ทำการตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการไว้ให้มีกำหนดแน่นอน อันเป็นการเร่งรัดองค์กรที่ทำการตรวจสอบให้ทำความเห็นภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้การดำเนินกระบวนยุติธรรมทางอาญาดำเนินไปอย่างไม่ล่าช้า |
Description: | พงศกร เคยสนิท. การตรวจสอบดุลพินิจคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145/1. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5484 |
Appears in Collections: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1.1 ปกนอก.pdf | 54.06 kB | Adobe PDF | View/Open | |
1.2 ปกใน.pdf | 57.22 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2. อนุมัติ.pdf | 120.49 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3.1 บทคัดย่อ (ไทย).pdf | 127.07 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3.2 Abstract (English).pdf | 175.07 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3.3 กิตติกรรมประกาศ.pdf | 186.72 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4.1 สารบัญ.pdf | 226.2 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4.2 สารบัญตาราง.pdf | 183.54 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5. บทที่ 1.pdf | 292 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6. บทที่ 2.pdf | 711.08 kB | Adobe PDF | View/Open | |
7. บทที่ 3 .pdf | 429.33 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8. บทที่ 4.pdf | 548.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9. บทที่ 5.pdf | 254.88 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10. บรรณานุกรม.pdf | 180.08 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11. ประวัติย่อผู้วิจัย.pdf | 134.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.