Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5487
Title: การกำหนดเหตุฉกรรจ์ในความผิดที่กระทำต่อเด็กและเยาวชน
Authors: นภาวรรณ ปานศรีแก้ว
Keywords: เหตุฉกรรจ์ที่กระทำต่อเด็กและเยาวชน
การทำร้ายร่างกายเด็ก
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: นภาวรรณ ปานศรีแก้ว. 2560. "การกำหนดเหตุฉกรรจ์ในความผิดที่กระทำต่อเด็กและเยาวชน." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_นภาวรรณ ปานศรีแก้ว_179754
Abstract: ในปัจจุบันกรณีการทำร้ายร่างกายเด็กเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ถูกกระทำโดยบุคคลในครอบครัวของตัวเอง ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งร่างกายและจิตใจของเด็กเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี กรณีการทำร้ายร่างกายเด็กนั้นยังไม่ได้มีการกำหนดให้เป็นเหตุเพิ่มโทษในความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญาแต่อย่างใด ผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาเรื่องของการกำหนดเหตุฉกรรจ์ในกรณีการทำร้ายร่างกายเด็กโดยพิจารณาถึงหลักการสำคัญ 4 ประการ คือ พิจารณาจากอายุของผู้ถูกกระทำ , พิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ และพิจารณาถึงพฤติการณ์ของผู้กระทำผิด รวมทั้งยังพิจารณาถึงผลของการกระทำเพื่อให้การกำหนดเหตุฉกรรจ์ในกรณีการทำร้ายร่างกายเด็กเป็นไปตามหลักสัดส่วนของการลงโทษอย่างเหมาะสม
Description: นภาวรรณ ปานศรีแก้ว. การกำหนดเหตุฉกรรจ์ในความผิดที่กระทำต่อเด็กและเยาวชน.หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการ ยุติธรรมทางอาญา. 2560
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5487
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.