Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5491
Title: แนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัย
Other Titles: GUIDELINES FOR DEFINING UNSAFE PRODUCTS
Authors: ณัฐจิมา ทองนวล
Keywords: สินค้าที่ไม่ปลอดภัย
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ณัฐจิมา ทองนวล. (2560). แนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัย. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
Series/Report no.: SPU_ณัฐจิมา_2560
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย โดยศึกษาจากกฎหมายของประเทศไทยและกฎหมายต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งกฎหมายของประเทศไทยควรมีการเพิ่มเติมแนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากการศึกษากฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยมีดังนี้ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 พบว่าการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัยตามกฎหมายดังกล่าวนั้น ยังขาดหลักการพิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัย การตรวจสอบ และการพิสูจน์ของสินค้าทำให้ยากต่อการพิจารณาความผิด รวมถึงไม่มีหลักเกณฑ์ที่สามารถตรวจสอบ หรือให้การพิสูจน์ได้ว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัย เพราะไม่มีมาตรฐานที่เป็นกลางและไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนกำหนดไว้
Description: ณัฐจิมา ทองนวล. แนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาสินค้าที่ไม่ปลอดภัย. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5491
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ.pdf295.91 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.