Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5494
Title: | ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา : กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน |
Other Titles: | LEGAL PROBLEMATICAL ON THE PROHIBITION OF LIQUOR ADVERTISEMENT : A CASE STUDY OF NATIVE LIQUOR |
Authors: | รัชพงศ์ จารุสินธุพงศ์ |
Keywords: | การโฆษณาสุรา สุราพื้นบ้าน กฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | รัชพงศ์ จารุสินธุพงศ์. 2560. "ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา : กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน." สารนิพนธ์นิติศาสตร์มหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_รัชพงศ์_2560 |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน มีวัตถุประสงค์ ศึกษาถึงความหมาย ความเป็นมา วิวัฒนาการ แนวคิดทฤษฎีและนโยบายของรัฐเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชนและสุราพื้นบ้าน, ศึกษาถึงปัญหากฎหมายการควบคุมการโฆษณาสุราพื้นเมืองตามกฎหมายไทยและต่างประเทศ เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาปัญหากฎหมาย ข้อจำกัดในการโฆษณาสุราพื้นบ้าน สืบเนื่องจาก นโยบายส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้ประชาชนผลิตสุราพื้นบ้าน แต่ประสบปัญหาการห้ามโฆษณา ซึ่งผลการศึกษาพบว่ามีปัญหาทางกฎหมายดังนี้ 1)ปัญหาความไม่สอดคล้องต่อนโยบายของรัฐ เกิดจากปัญหา (1) ความไม่ต่อเนื่องของรัฐบาล และ (2) ความไม่สอดคล้องกฎหมายควบคุมการโฆษณาสุราพื้นบ้าน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2546 รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนผลิตสุราพื้นบ้าน ปัญหาทางกฎหมายเกิดขึ้นเมื่อรัฐส่งเสริมสุราพื้นบ้านให้เป็นวิสาหกิจชุมชน แต่ไม่สามารถโฆษณาเพื่อขายได้เพราะมีข้อห้ามตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 2) ปัญหาหน่วยงานที่กำกับดูแล มีมากจนเกินไป เช่น (1) หน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายโดยตรงในการควบคุมโฆษณา คือ คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณามีอำนาจตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และ (2) หน่วยงานที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายโดยตรงแต่มีอำนาจห้ามเผยแพร่หรือโฆษณาสุราพื้นบ้าน คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมประชาสัมพันธ์ 3) ปัญหาเนื้อความในโฆษณา (1) ผู้ผลิตสุราพื้นบ้านการบรรยายสรรพคุณสุราพื้นบ้านว่าผลิตจากสมุนไพร มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพ หรือที่เรียกว่า “ยาดองเหล้า” การรักษาโรคด้วยยาดองเหล้านั้นเป็นภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยอย่างหนึ่ง การโฆษณาเป็นยาทำให้ต้องได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบโรคศิลปะจากกระทรวงสาธารณสุข และ (2) การใช้ข้อความโฆษณาที่ผู้ผลิตสุราพื้นบ้านถูกเอาเปรียบผู้ประกอบการผลิตสุรารายใหญ่สามารถหลบเลี่ยงการโฆษณาทางตรงได้โดยการใช้การโฆษณาแฝง และ 4) ปัญหาเกี่ยวกับการลงโทษการลงโทษส่วนใหญ่เน้นที่โทษปรับเงิน เป็นการลงโทษที่ไม่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ที่จะโฆษณาออกไปก่อนแล้วเสียค่าปรับในภายหลัง ขณะที่เงินค่าปรับนี้จะเป็นเงินจำนวนมากสำหรับผู้ผลิตสุราพื้นบ้าน |
Description: | รัชพงศ์ จารุสินธุพงศ์. ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา : กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5494 |
Appears in Collections: | LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1.หน้าปก.pdf | 68.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2.หน้าปก(Eng).pdf | 38.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3.หน้าอนุมัติMc.pdf | 99.55 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4บทคัดย่อ.pdf | 139.68 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5,บทคัดย่ออังกฤษ.pdf | 148.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6กิตติกรรมประกาศ mc.pdf | 137.81 kB | Adobe PDF | View/Open | |
7.สารบัญ.pdf | 188.46 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8.บทที่ 1 บทนำ.pdf | 279.67 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9.บทที่ 2 ความหมาย ความเป็นมา วิวัฒนาการ แนวคิด ทฤษฎี.pdf | 514.45 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10.บทที่ 3 มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาสุราพื้.pdf | 845.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.บทที่ 4 วิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับข้อจำกัดในการโฆษณาสุราพื้น.pdf | 404.5 kB | Adobe PDF | View/Open | |
12บทที่ 5 บทสรุป และข้อเสนอแนะ.pdf | 226.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
14บรรณานุกรม.pdf | 170.85 kB | Adobe PDF | View/Open | |
15.ประวัติ.pdf | 142.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.