Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5521
Title: ปัญหาการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 285 ศึกษากรณีผู้ใช้อานาจปกครอง
Other Titles: PROBLEMS OF LAW ENFORCEMENT UNDER SECTION 285 OF PENAL CODE: CASE STUDY OF PERSON EXERCISING PARENTAL POWER
Authors: ลัดดาวัลย์ สว่างการ
Keywords: เหตุเพิ่มโทษในความผิดเกี่ยวกับเพศ
ผู้ใช้อานาจปกครอง
ผู้อยู่ในความปกครอง
ผู้สนับสนุน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ลัดดาวัลย์ สว่างการ. 2560. "ปัญหาการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 285 ศึกษากรณีผู้ใช้อานาจปกครอง." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ลัดดาวัลย์_2560
Abstract: การกระทำผิดเกี่ยวกับเพศถือเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างมากในสังคมไทยโดยเฉพาะการกระทำต่อผู้อยู่ในความปกครองของตน โดยเหตุเพิ่มโทษตามมาตรา 285 ประมวลกฎหมายอาญา จำกัดเฉพาะการกระทำต่อผู้อยู่ในความปกครองโดยชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น อีกทั้งยังไม่มีการกำหนดความรับผิดให้ครอบคลุมถึงบุคคลในครอบครัวที่อาจมีส่วนในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดดังกล่าว จึงทำให้บทบัญญัติของกฎหมายยังมีช่องว่างในการบังคับใช้ เนื่องจากการกระทำผิดเกี่ยวกับเพศไม่ได้เกิดขึ้นแก่ผู้อยู่ในความปกครองโดยชอบด้วยกฎหมายเท่านั้นแต่อาจเกิดแก่บุคคลในลักษณะอื่นได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การกระทำต่อลูกเลี้ยง บุตรบุญธรรมหรือญาติพี่น้องที่มาอยู่ในความปกครองของผู้กระทำความผิด เป็นต้น ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าหากมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศแก่บุคคลที่อยู่ในลักษณะของผู้อยู่ในความปกครองตามความเป็นจริงของผู้กระทำความผิดนั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิจากเหตุเพิ่มโทษตามมาตรา 285 ประมวลกฎหมายอาญา จึงทำให้การบังคับใช้กฎหมายในกรณีการกระทำผิดเกี่ยวกับเพศโดยผู้ใช้อานาจปกครองนั้นมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไปจากสังคมไทยได้ จึงเป็นการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์และเปรียบเทียบการบังคับใช้เหตุเพิ่มโทษในความผิดเกี่ยวกับเพศตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 285 ในกรณีผู้ใช้อานาจปกครองตามกฎหมายไทยและกฎหมายต่างประเทศ อาทิ สาธารณรัฐฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยทำการศึกษาทั้งแนวคิดทฤษฎีและในส่วนของหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว
Description: ลัดดาวัลย์ สว่างการ. ปัญหาการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 285 ศึกษากรณีผู้ใช้อานาจปกครอง. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5521
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.