Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5522
Title: มาตรการทางกฎหมายในการระงับข้อพิพาทคดีละเมิด จากการเข้ารับบริการทางการแพทย์
Other Titles: LEGAL MEASURES FOR DISPUTES RESOLUTION IN CASE OF TORT FROM MEDICAL SERVICES
Authors: สุรชัย ศรีจันทร์
Keywords: ข้อพิพาท
การระงับข้อพิพาท
บริการทางการแพทย์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุรชัย ศรีจันทร์. 2560. "มาตรการทางกฎหมายในการระงับข้อพิพาทคดีละเมิด จากการเข้ารับบริการทางการแพทย์." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุรชัย_2560
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้มุ่งเน้นการศึกษาเกี่ยวกับข้อจำกัดทางกฎหมายของกระบวนการระงับข้อพิพาทในคดีละเมิดจากการเข้ารับบริการทางการแพทย์นอกศาลอันเป็นกระบวนการระงับข้อพิพาททางเลือกประการหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้มีการพัฒนาให้เหมาะสมกับประเด็นข้อพิพาททางการแพทย์นอกศาล นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การจำกัดสิทธิของผู้ที่ต้องการเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาททางการแพทย์ โดยหน่วยงานศูนย์สันติวิธีกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการจำกัดขอบเขตการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทระหว่างประชาชนกับหน่วยงานภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ที่ยังไม่ได้มีการบัญญัติกฎหมายในการให้อำนาจเพื่อช่วยเหลือในการระงับข้อพิพาทแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ารับบริการทางการแพทย์ของภาคเอกชนไว้ อีกทั้งในปัจจุบันประเทศไทยยังมิได้มีการบัญญัติกฎหมายว่าด้วยการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทคดีละเมิดจากการเข้ารับบริการทางการแพทย์นอกศาลไว้อย่างเป็นรูปแบบ จึงทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น จำต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อเรียกร้องค่าชดเชยต่อความเสียหายนั้น ประการสำคัญข้อพิพาทที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ที่ต้องถูกฟ้องดำเนินคดี และมีผลต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนและกับผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์อีกด้วย
Description: สุรชัย ศรีจันทร์. มาตรการทางกฎหมายในการระงับข้อพิพาทคดีละเมิด จากการเข้ารับบริการทางการแพทย์. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5522
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.