Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5524
Title: มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย
Other Titles: LEGAL MEASURE IN CASE OF THE CONTROL OF ADVERTISING ON WEIGHT LOSS SUPPLEMENT VIA SOCIAL MEDIA
Authors: หัสยา วีระสมวงศ์
Keywords: การคุ้มครองผู้บริโภค
การโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: หัสยา วีระสมวงศ์. 2560. "มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_หัสยา_2560
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักมีลักษณะเป็นการอวดอ้างสรรพคุณของสินค้าที่เกินความจริงหรือเป็นเท็จ หรือทำการโฆษณาโดยใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า สำหรับความคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักนั้น จะอยู่ภายใต้บทบัญญัติที่เกี่ยวกับการคุ้มครองการบริโภคอาหารได้แก่พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ซึ่งยังมีปัญหาด้านการควบคุม ดูแลการโฆษณาของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 นี้ อีกทั้งยังมีปัญหาในการกำหนดบทลงโทษแก่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบธุรกิจสำหรับการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค การโฆษณาเกินความเป็นจริง ซึ่งยังมีอัตราโทษค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผลประโยชน์ที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบธุรกิจจะได้รับจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ จึงทำให้ผู้ประกอบธุรกิจทำการโฆษณาสินค้าโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค
Description: หัสยา วีระสมวงศ์. มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย.วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5524
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.