Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5530
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับกรณีการคุกคามทางเพศโดยการเฝ้าติดตาม ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ และข่มขู่
Other Titles: LEGAL PROBLEMS OF LIBERTY OF SEXUAL HARASSMENT
Authors: ทิพวัลย์ ศรีรักษา
Keywords: การคุกคามทางเพศ
การเฝ้าติดตาม
การข่มขู่
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ทิพวัลย์ ศรีรักษา. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับกรณีการคุกคามทางเพศโดยการเฝ้าติดตาม ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ และข่มขู่. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561
Series/Report no.: SPU_ทิพวัลย์ _2561
Abstract: บทบัญญัติในประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความรับผิดทางเพศมีแต่เฉพาะกรณีที่เป็นการกระทำต่อเนื้อตัวร่างกายของผู้ถูกกระทำโดยตรงเท่านั้น แต่เนื่องจากพฤติกรรมการคุกคามทางเพศยังมีปรากฏในรูปแบบอื่นๆอีกด้วย และแม้จะได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 ครอบคลุมถึงการกระทำที่เป็นการคุกคามทางเพศให้เป็นความผิดแต่กลับไม่มีการกำหนดคำนิยามความหมายเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวไว้ให้ชัดเจน อีกทั้งกรณีการกระทำที่มีพฤติกรรมการข่มขู่ร่วมด้วยซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ครบองค์ประกอบความผิดต่อเสรีภาพแต่เป็นเพียงการกระทำความผิดลหุโทษตามประมวลกฎหมายอาญาเท่านั้น จึงทำให้อัตราโทษไม่เหมาะสมในการป้องกันและยับยั้งพฤติกรรมดังกล่าวเพื่อป้องกันสังคม นอกจากนี้ มาตรการอื่นทางกฎหมายเพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายในอนาคตยังขาดมาตรการที่เหมาะสมในบางกรณีทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพ เช่น กรณีการบังคับให้ผู้กระทำเข้ารับการประเมินสภาพจิต เป็นต้น
Description: ทิพวัลย์ ศรีรักษา. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับกรณีการคุกคามทางเพศโดยการเฝ้าติดตาม ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ และข่มขู่. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5530
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ (IS.LLM11).pdf327.28 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.