Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5534
Title: มาตรการทางกฎหมายในการนำพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ในการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน
Other Titles: LEGAL MEASURES FOR INTRODUCTION OF FORENSIC EVIDENCE TO INVESTIGATION AND EVIDENCE COLLECTION
Authors: จิราภรณ์ พูลพิพัฒน์
Keywords: กระบวนการยุติธรรมทางอาญา
ระบบการดำเนินคดีอาญา
การดำเนินคดีอาญา
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการคุ้มครองสิทธิ
พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จิราภรณ์ พูลพิพัฒน์. 2561. "มาตรการทางกฎหมายในการนำพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ในการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_จิราภรณ์ พูลพิพัฒน์_2561
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยกับต่างประเทศ ศึกษาจากแนวคิดทฤษฎีในการนำพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในคดีอาญา รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 ผลการศึกษาพบว่า ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 131/1 มิได้อนุญาตให้บุคคลอื่นนอกจากพนักงานสอบสวนร้องขอให้ทำการตรวจพิสูจน์บุคคลวัตถุ หรือเอกสารใดๆ โดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำให้ผู้ต้องหาไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเท่าเทียม และการไม่ได้แยกประเภทพยานหลักฐานที่ส่งตรวจพิสูจน์ว่าสามารถนำตัวอย่างจากส่วนใด ของบุคคลไปตรวจได้โดยต้องขอความยินยอมหรือไม่ต้องขอความยินยอมจากบุคคลนั้น ซึ่งอาจส่งผลต่อการรับฟังพยานหลักฐานในคดีอาญา นอกจากนั้น ตามพระราชบัญญัติการให้บริการ ด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 มิได้กำหนดขอบเขตหรือขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด
Description: จิราภรณ์ พูลพิพัฒน์. มาตรการทางกฎหมายในการนำพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ในการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5534
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์
LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.