Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5563
Title: มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา
Other Titles: LEGAL MEASURE ON MEDIATION OF CRIMINAL DISPUTE DURING STAGE OF INQUIRY OFFICIAL’S ACTIONS TOWARDS OFFENSES COMMITTED BY NEGLIGENCE AGAINST LIFE AND BODY UNDER PENAL CODE
Authors: ปวันรัตน์ เอื้อสถาพรกิจ
Keywords: ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา
ประมาท
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปวันรัตน์ เอื้อสถาพรกิจ. มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
Series/Report no.: SPU_ปวันรัตน์ _2561
Abstract: ในปัจจุบันยังไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายไทยมารองรับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวน ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกายตามมาตรา 291 (ความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย) มาตรา 300 (ความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส) และมาตรา 390 (ความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายและจิตใจ) แห่งประมวลกฎหมายอาญา ทำให้ส่งผลกระทบในเรื่องขอบเขตและความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน การศึกษาวิจัยนี้จึงได้วิเคราะห์และเปรียบเทียบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกายตามกฎหมายไทยและกฎหมายต่างประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา เครือรัฐออสเตรเลีย และประเทศแคนาดา โดยทำการศึกษาทั้งแนวคิดทฤษฎีและในส่วนของหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว
Description: ปวันรัตน์ เอื้อสถาพรกิจ. มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5563
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ.pdf225.44 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.