Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5571
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่เป็นเด็ก โดยการใช้เบาะนั่งนิรภัยเด็ก
Other Titles: LEGAL PROBLEMS CONCERNING TO THE CAR ACCIDENT PROTECTION OF CHILDREN IN THE CAR BY CHILD SAFETY SEAT
Authors: สุทธินันต์ ศรีนาง
Keywords: การคุ้มครองเด็ก
เบาะนั่งนิรภัยเด็ก
การคาดเข็มขัดนิรภัย
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุทธินันต์ ศรีนาง. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่เป็นเด็ก โดยการใช้เบาะนั่งนิรภัยเด็ก. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
Series/Report no.: SPU_สุทธินันต์_2561
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองเด็กในการโดยสารรถยนต์ เนื่องจากเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เพราะเด็กยังไม่มีความสามารถ ประสบการณ์ และการตัดสินใจอย่างเพียงพอที่จะปกป้องตนเองจากอันตรายรอบตัว ซึ่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการจราจร เพราะเป็นกฎหมายที่บัญญัติขึ้นเพื่อใช้บังคับในการจัดระเบียบการจราจรทางบก เพื่อส่งเสริมและควบคุมให้เกิดความปลอดภัยในการจราจร และมีความปลอดภัยทั้งชีวิต (Life) ร่างกาย (Body) และทรัพย์สิน (Property) ทั้งของผู้ขับขี่เอง รวมไปถึงผู้อื่นที่อาจได้รับผลกระทบ ซึ่งมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (Car Accident Protection) โดยการให้ผู้ขับขี่รถยนต์รัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย (Safety Belt) คือ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 123 วรรคสอง ที่กำหนดว่า “ให้ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งในขณะขับขี่รถยนต์ และต้องจัดให้คนโดยสารรถยนต์รัดร่างกายไว้กับที่นั่งด้วยเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถยนต์” และบัญญัติในวรรคสามว่า “ประเภทหรือชนิดของรถยนต์ ลักษณะ และวิธีการใช้เข็มขัดนิรภัยตามวรรคสอง ให้เป็นไปตามที่อธิบดีกำหนด โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา”
Description: สุทธินันต์ ศรีนาง. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่เป็นเด็ก โดยการใช้เบาะนั่งนิรภัยเด็ก. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5571
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ-สุทธินันต์ ศรีนาง.pdf349.64 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.