Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5611
Title: มาตรการทางกฎหมายที่ให้อำนาจในการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
Other Titles: LEGAL MEASURE TO PROVIDE AUTHORITY FOR CRIMINAL PROCEEDING AGAINST WRONGDOERS UNDER THE LAW ON SECURITIES AND EXCHANGE
Authors: วริยา ทองเส้ง
Keywords: หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทั่วไป
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ
Issue Date: 2561
Publisher: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Citation: วริยา ทองเส้ง. 2561. "มาตรการทางกฎหมายที่ให้อำนาจในการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_วริยา ทองเส้ง _2561
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรการทางกฎหมายที่ให้อำนาจในการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เกี่ยวกับการดำเนินการทางอาญาตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย โดยศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกาและเครือรัฐออสเตรเลีย จากการศึกษาพบว่า ขั้นตอนและกระบวนการดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย มีข้อบกพร่องที่เป็นปัญหา ได้แก่ การกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน การสอบสวนคดีและการแสวงหาพยานหลักฐานในคดี ไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงาน ของเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันเป็นผลมาจากอำนาจตามกฎหมายที่ไม่เหมาะสมและซ้ำซ้อนทำให้การดำเนินคดีลาช้า ซึ่งแตกต่างกับกระบวนการดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาและเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งได้แก่ Securities Act of 1933 และ Exchange Act of 1934 ของสหรัฐอเมริกา และ Corporations Act of 2001 ของเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งกำหนดอำนาจหน้าที่ที่เหมาะสมจึงมีการดำเนินการที่รวดเร็วกว่าประเทศไทย
Description: วริยา ทองเส้ง. มาตรการทางกฎหมายที่ให้อำนาจในการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5611
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.