ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในการตั้งจุดตรวจบนทางหลวงตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535: ศึกษากรณีการดำเนินการ ทางกฎหมายกับยานพาหนะบรรทุกเกินน้ำหนัก

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2561

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

เชิงนามธรรม

การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวกับหลักการตีความกฎหมาย การใช้อำนาจตามกฎหมายมหาชน ทฤษฎีในการป้องกันอาชญากรรมและทฤษฎีอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงมาตรการทางกฎหมายตาม พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อจำกัดในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในประเทศไทยอย่างเหมาะสม จากการศึกษาพบว่าปัญหาการตั้งจุดตรวจ การจับกุมยานพาหนะบรรทุกเกินน้ำหนักรวมทั้งการริบทรัพย์สินจากการกระทำความผิดดังกล่าวตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 ยังไม่ได้มีการบัญญัติในส่วนของอัตราโทษที่เหมาะสมหรือได้สัดส่วนในการกระทำความผิด อีกทั้งอัตราโทษปรับยังไม่มีความรุนแรงพอที่ข่มขู่ยับยั้งมิให้บุคคลกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงทำการศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายสหรัฐอเมริกา เครือรัฐออสเตรเลีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เนื่องจากเป็นประเทศที่มีบทบัญญัติที่ชัดเจนสมควรนำมาใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงกฎหมายของประเทศไทย

คำอธิบาย

สุธิมา ล้วนวิริยะกุล. ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในการตั้งจุดตรวจบนทางหลวงตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535: ศึกษากรณีการดำเนินการ ทางกฎหมายกับยานพาหนะบรรทุกเกินน้าหนัก. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.

คำหลัก

ทางหลวง, ด่าน, ทางหลวงในประเทศไทย

การอ้างอิง

สุธิมา ล้วนวิริยะกุล. 2561. "ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในการตั้งจุดตรวจบนทางหลวงตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535: ศึกษากรณีการดำเนินการ ทางกฎหมายกับยานพาหนะบรรทุกเกินน้ำหนัก." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.