Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5630
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว: ศึกษากรณีการกำหนดทุนขั้นต่าที่ใช้ในการประกอบธุรกิจและข้อห้ามในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวตามบัญชีสามท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATED TO BUSINESS OF THE ALIEN: CASE STUDY OF PROVIDING MINIMUM CAPITAL IN THE BUSINESS AND PROHIBITION OF THE BUSINESS FOR THE ALIENS UNDER THE THIRD LIST OF ALIAN BUSINESS ACT, B.E. 2542 (1999)
Authors: จุฑารัตน์ พรมที
ตรีเพชร์ จิตรมหึมา
Keywords: ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว
คนต่างด้าว
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
การค้าเสรี
ทุนขั้นต่ำ
Issue Date: 2561
Publisher: นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน
Citation: จุฑารัตน์ พรมทีและตรีเพชร์ จิตรมหึมา. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว: ศึกษากรณีการกำหนดทุนขั้นต่าที่ใช้ในการประกอบธุรกิจและข้อห้ามในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวตามบัญชีสามท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542.นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน. 2561.
Series/Report no.: SPU_จุฑารัตน์ พรมที. 2561
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ซึ่งมีความขัดหรือแย้งต่อข้อตกลงของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Agreement of ASEAN Economic Community) และปัญหาทางกฎหมายตามบัญชีสามท้ายพระราชบัญญัติดังกล่าวไม่สอดคล้องกับข้อตกลงในการค้าเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งตามมาตรา 14 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 บัญญัติว่า ทุนขั้นต่าที่คนต่างด้าวใช้ในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจในประเทศไทย ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่าที่กำหนดในกฎกระทรวงแต่ต้องไม่น้อยกว่าสองล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ศึกษาถึงความไม่สอดคล้องตามข้อตกลงในการค้าเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนโดยศึกษาเปรียบเทียบจากแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ
Description: บทความ_หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5630
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ จุฑารัตน์ พรมที(jutarat_01).pdf573.68 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.