Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5634
Title: ปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืนในประเทศไทย : ศึกษากรณีอาวุธปืนบีบีกัน และเครื่องกระสุนของอาวุธปืนบีบีกัน
Other Titles: PROBLEMS CONCERNING FIREARMS CONTROL LAWS IN THAILAND : A CASE STUDY OF BB GUN AND AMMUNITION OF BB GUN
Authors: ภานุพงศ์ หาญพล
Keywords: ฺฺBB GUN
อาวุธปืน
Issue Date: 2561
Publisher: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัญฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Citation: ภานุพงศ์ หาญพล. 2561. "ปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืนในประเทศไทย : ศึกษากรณีอาวุธปืนบีบีกัน และเครื่องกระสุนของอาวุธปืนบีบีกัน." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญา และกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ภานุพงศ์ หาญพล_T181906
Abstract: ในสมัยก่อนผู้ที่มีอำนาจในการปกครองย่อมคาดหวังให้ประชาชนหรือผู้ที่อยู่ภายใต้อำนาจปกครองอยู่อย่างสงบสุขไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน เช่นนี้ การปกครองของผู้มีอำนาจปกครองจึงจำเป็นต้องใช้อำนาจรัฐเป็นหลักสำคัญในการปกครอง รวมถึงการใช้อาวุธในการควบคุม เนื่องจากอาวุธถือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมืออันเป็นหลักสำคัญที่ก่อให้เกิดความสงบสุขได้ และส่วนของผู้อยู่ใต้ปกครองเอง กฎหมายก็ยังกำหนดให้สามารถครอบครองอาวุธและใช้อาวุธไปในทางป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของตนเองได้ แต่อย่างไรก็ตามในสังคมย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีอยู่ร่วมกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผู้มีอิทธิพลหรือผู้กว้างขวางนั้น อาวุธปืนถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่เป็นเครื่องมือให้กับบุคคลเหล่านั้น มีทั้งการครอบครองอาวุธปืนโดยถูกต้องตามกฎหมายและที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้เป็นจำนวนมาก โดยในส่วนของอาวุธปืนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นจะเห็นได้จากข่าวอาชญากรรมที่ปรากฏอยู่บ่อยครั้งว่ามีการนำเอาอาวุธปืนหรือสิ่งเทียมอาวุธปืนที่ดัดแปลงแล้วไปใช้ในการก่ออาชญากรรมหรือกระทำความผิดนั้นๆ ซึ่งแต่เดิมอาวุธปืนมีไว้ใช้เพื่อป้องกันภยันตรายที่เกิดขึ้น ต่อมาด้วยยุคสมัยโลกาภิวัตน์ มีความเจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว จึงมีการพัฒนาระบบและรูปแบบของอาวุธปืนโดยมีลักษณะคล้ายกับอาวุธปืน ซึ่งเรียกว่า “สิ่งเทียมอาวุธปืน” เช่น ปืนบีบีกัน เป็นต้น
Description: บทความ_หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัญฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. 2561
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5634
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ 30-9-61.pdf301.13 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.