Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5663
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงินโดยข้อมูลบัญชีบริหารของวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมกลุ่มอุตสาหกรรมยางพาราในประเทศไทย
Other Titles: THE FACTORS AFFECTING FINANCIAL EFFECTIVENESS OF MANAGERIAL ACCOUNTING INFORMATION OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES OF PARA RUBBER INDUSTRY IN THAILAND
Authors: สุกฤษตา พุ่มแก้ว
Keywords: บัญชีบริหาร
ประสิทธิผลทางการเงิน
วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม
อุตสาหกรรมยางพารา
Issue Date: 2560
Publisher: หลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุกฤษตา พุ่มแก้ว. 2560. "ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงินโดยข้อมูลบัญชีบริหารของวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมกลุ่มอุตสาหกรรมยางพาราในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์บัญชีปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุกฤษตา พุ่มแก้ว_2560
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา พัฒนา และตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดล และเพื่อทดสอบประสิทธิภาพหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพนักบัญชีบริหารสู่ประสิทธิผลทางการเงินขององค์กรศึกษากับผู้บริหารฝ่ายบัญชีการเงินของอุตสาหกรรมยางพาราในประเทศไทย ใช้แบบสอบถาม(Questionnaires) ส่งทางไปรษณีย์ (Mailing) ได้รับการตอบกลับจา นวน 388 ฉบับ อัตราการตอบกลับ (Response Rate) ร้อยละ 18.48 ใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Model) พร้อมสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) โดยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interviews) กับตัวแทนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คน พบว่า ประสิทธิผลทางการเงินได้รับอิทธิพลทางตรงจากการรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมด้านบัญชี ข้อมูลบัญชีบริหาร และข้อมูลงานที่เกี่ยวข้อง และอิทธิพลทางอ้อมจากจริยธรรมของนักบัญชีบริหาร การมีส่วนร่วมในงบประมาณของนักบัญชี การรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมด้านบัญชี ข้อมูลงานที่เกี่ยวข้อง ความเชื่อมั่นตนของนักบัญชี และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของนักบัญชี ผ่านข้อมูลบัญชีบริหาร และได้รับการยืนยันว่าโมเดลมีความเป็นไปได้ สมเหตุสมผล กอปรกับโมเดลมีความแปรเปลี่ยนบางส่วน (Partial Variance) ระหว่างองค์กรขนาดกลาง และขนาดย่อม ตลอดจนหลักสูตรอบรมที่พัฒนาขึ้นสามารถเพิ่มศักยภาพนักบัญชีบริหารได้
Description: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5663
Appears in Collections:ACC-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุกฤษตา พุ่มแก้ว.pdf8.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.